Trắng vàng cao thấp

Đề xuất mức phí dăm bảy chục ngàn chỉ bằng vài lít xăng, thành phố không thu thì thôi chứ nếu thu thì mức phí mỗi lượt phải vài trăm ngàn.

- Từ ngày thằng con ông để cho ông cái ô-tô đến giờ tôi thấy ông thường hay đi đâu xa một vài tuần mới về.

- Không phải là thằng con để cho tôi cái ô-tô, mà cái ô-tô đó tôi bỏ tiền ra mua, đăng ký tên con cho nó chạy dịch vụ. Hồi ấy nó định vay ngân hàng mua ô-tô trả góp, tôi còn ít tiền tiết kiệm đưa cho nó để khỏi phải vay. Nhưng từ năm ngoái đến nay mấy lần giãn cách nó nghỉ dài, không có cả tiền gửi xe và bảo dưỡng nên nó “làm bộ” trả lại tôi.

- Thế à, bây giờ cho chạy xe dịch vụ rồi đấy, sao con ông không chạy?

- Từ từ xem thế nào đã. Tuần trước gọi điện cho tôi nó nói là giá xăng tăng cao quá khó nhận hợp đồng với khách. Mà lần này chạy dịch vụ bắt buộc phải chuyển sang biển vàng, không tốn nhiều chi phí nhưng mất thời gian và còn phải cân nhắc. Tôi nói với con tôi rằng, nếu không có khách thì thôi không chạy xe nữa, không cần đổi biển trắng vàng làm gì. Tôi muốn nó về trang trại ở ngoại ô chăm sóc vườn tược ao chuôm cho tôi, đỡ phải thuê người làm.

- Công nhận ông có tầm nhìn xa! Mấy chục năm trước ông rủ tôi mua trang trại ở ngoại ô mà tôi không theo, bây giờ mới thấy cái trang trại của ông có giá trị.

- Chẳng qua tôi đã ôm vào thì phải trông coi chăm sóc chứ chả nhẽ lại bỏ hoang? Giờ chạy đi chạy về chỉ ngại lúc đông đúc tắc đường, chứ tới đây mà thành phố thu phí ô-tô vào nội đô thì lại tốn thêm một khoản kha khá.

- Tôi thấy đề xuất mức phí dăm bảy chục ngàn chỉ bằng vài lít xăng, điều kiện như ông ngại gì? Theo tôi, thành phố không thu thì thôi chứ nếu thu thì mức phí mỗi lượt phải trăm rưỡi hai trăm ngàn, giờ cao điểm có thể thu tới ba bốn trăm ngàn cũng là hợp lý.

- Ông cứ nói quá, thu tới mức ấy là tôi bán trang trại vào nội đô thuê nhà ở, chật chội cũng đành.

- Tôi nói về cái mức phí ấy là đã tham khảo ý kiến nhiều người. Nếu tính toán ông có thể mua vé đường sắt trên cao hay xe buýt chỉ mấy chục ngàn đi cả ngày, mà tuổi tôi với ông là sắp được miễn phí đi xe buýt và tàu đường sắt nội đô rồi. Mỗi lần từ trang trại về ông cứ gửi ô-tô ngoài vành đai 3 là ổn.

- Ừ, ông nói có lý. Phải thu ở mức ấy mới có thể góp phần hạn chế ùn tắc, chen chúc. Về cách thu nên áp dụng công nghệ mới, không cần xây trạm theo kiểu BOT làm gì. Tiền phí thu được phải đầu tư ngay để cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông, hoàn thiện hệ thống đường sá và phương tiện giao thông công cộng sao cho thực sự văn minh, hiện đại.

- Đúng là nhìn xa trông rộng như ông thì biển trắng biển vàng hay mức phí cao thấp chả còn là điều gì đáng lo nữa./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận