Khác là khác thế nào?

Bộ Y tế đưa ra 20 bệnh nền có nguy cơ cao khi mắc Covid-19. Cảnh báo hầu như tất cả. Hơi khó hiểu. Vậy thì Covid nguy hiểm hay bệnh nền nguy hiểm?

- Lâu rồi tôi mới thấy ông cầm tờ báo trong lúc uống café sáng, có gì hay không?

- À, tôi vừa đọc thông tin Bộ Y tế cảnh báo về nhóm người có nguy cơ bệnh nặng và tử vong khi mắc Covid-19. Cái này rất cần thiết, đặc biệt đối với những người như tôi và ông, bởi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng chưa đến hạn tiêm mũi tăng cường, lại có tuổi rồi bệnh nền nữa.

- Ông đưa tờ báo tôi xem… Ừ nhỉ, đúng rồi, tôi đang bị tăng men gan và huyết áp, tới đây phải hạn chế tụ tập bia bọt, có thể kiêng cả café nữa. À đây này, ông bị đái tháo đường lâu rồi đúng không? Tôi thấy ông uống thuốc điều trị mà chả chịu kiêng khem gì cả.

- Cảm ơn ông hỏi thăm và nhắc nhở, bệnh của tôi đỡ nhiều rồi. Nhưng chuyện tôi đang muốn nói với ông là chuyện khác. Rằng, ông đọc báo như thế là chưa biết cách đọc, vì chỉ đọc những gì ông cần, ông thích. Nếu ông đọc kỹ toàn bộ nội dung liên quan ông sẽ suy nghĩ khác.

- Khác là khác thế nào? Ở đây Bộ Y tế đưa ra 20 bệnh nền có nguy cơ cao khi mắc Covid-19 thì tôi lướt qua thấy có bệnh của tôi, có bệnh của ông, đọc thế là được rồi, chẳng cần đọc thông tin khác.

- Ông cứ bình tâm đọc toàn bộ nội dung đó xem nào.

- Được rồi, tôi đang đọc, ông chờ chút… xong rồi, chả thấy gì khác!

- Khác ở những chỗ có chữ khác.

- Vậy hả, để xem nào. Đây rồi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh phổi khác. Tóm lại là bị bệnh phổi mà mắc Covid thì dễ nặng là phải rồi. Đây nữa, ung thư phổi và bệnh ung thư di căn khác. Ờ, ung thư nào chả di căn, nói chung ung thư là bệnh nền nguy hiểm. Còn đây nữa, bệnh huyết học mạn tính khác. Cái này hơi khó hiểu, nhưng bệnh về máu thì khỏi cần hiểu cũng thấy rất nguy hiểm…

- Ông có người nhà làm trong ngành không mà bao che cho sự khó hiểu của Bộ Y tế như vậy? Để tôi chỉ cho ông thấy, cái khác còn nằm ở chỗ không có chữ khác nữa. Đây ông xem, các bệnh hệ thống là bệnh gì? Chắc là ông sẽ nói rằng con người là một hệ thống nên bệnh nào cũng là bệnh hệ thống? Vâng, nếu nói vậy tôi chẳng cần Bộ Y tế cảnh báo, vì bệnh nền nào chả nguy hiểm?!

- Ừ nhỉ, họ còn cảnh báo người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em mắc các bệnh di truyền và bẩm sinh nữa… cảnh báo hầu như tất cả. Vậy thì Covid nguy hiểm hay bệnh nền nguy hiểm?

- Tôi không trả lời câu hỏi này của ông, vì nó khó hiểu hơn cả khi lý giải về hạn dùng của vaccine tiêm cho trẻ em, hay về kit test Covid Việt Á…

- Thảo nào, chữ của bác sỹ thường rất khó đọc./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận