Tự tạo ra kẽ hở

Luật pháp có đủ đấy, nhưng mỗi nơi vận dụng và thực hiện một kiểu, khác nhau ở chỗ vì lợi ích của nhóm nào mà thôi.

- Nhanh quá chưa kịp làm gì mà một năm lại sắp qua, tôi thấy ông hôm nay thần sắc sáng lắm, có chuyện gì vui chia sẻ được không?

- Chả vui gì nhưng còn là may mắn, vì cuối cùng tôi và đứa lớn nhà tôi đã rút được vốn khỏi một công ty du lịch trong Vũng Tàu.

- À, tôi nhớ rồi, ông mới góp vốn vào đó khi bắt đầu dịch bệnh, biết là du lịch gặp khó sao ông vẫn ném tiền vào?

- Đâu có trông chờ vào du lịch? Vụ này là đứa lớn nhà tôi cùng bạn bè chung tiền đầu tư để giữ phần trong khu đất du lịch ấy, giá đất tính vào cổ phần rất rẻ vì thuê lại của một công ty Nhà nước trước đó cả chục năm, sau này hóa giá chỉ ăn tiền đất cũng đủ.

- Sao bây giờ lại rút vốn?

- Phải rút ngay, vì địa phương chuẩn bị thu hồi đất khu vực ấy để bán đấu giá.

- Đấu giá họ vẫn ưu tiên cho đơn vị đang sử dụng đất.

- Không có chuyện ưu tiên, chưa kể là hợp đồng thuê đất ký với Công ty Nhà nước hồi đó cũng không còn nữa. Bây giờ họ chuyển đổi thành công ty khác rồi, phần vốn Nhà nước cũng đã rút sạch.

- Ờ, vậy là đất đai ở đó đã về tay tư nhân với giá rất rẻ, chưa kể những thất thoát về thuế, có khi mất cả cán bộ nữa. Kẽ hở này do ai tạo ra nhỉ?

- Tự chúng ta tạo ra chứ ai mà ông hỏi. Luật pháp có đủ đấy, nhưng mỗi nơi vận dụng và thực hiện một kiểu, khác nhau ở chỗ vì lợi ích của nhóm nào mà thôi.

- Ông nói vậy nghe tiêu cực quá!

- Đó là sự thật, không thể nói khác được. Để tôi ví dụ thêm về việc chống dịch bệnh cho thời sự. Phân vùng xanh, vàng, cam, đỏ là rất tốt để chủ động, linh hoạt ứng phó. Nhưng để thu hút khách du lịch mỗi nơi đang đưa ra một quy định riêng.

- Riêng thế nào?

- Đây, ông xem đi. Quảng Ninh chỉ đón khách từ vùng xanh, vùng vàng, từ các vùng khác đến phải cách ly tập trung. Hải Phòng và Lào Cai yêu cầu khách đến từ vùng cam phải tự cách ly tại nhà 7 ngày, đến từ vùng đỏ phải cách ly tập trung. Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang vẫn đón khách từ vùng cam và đỏ, nhưng yêu cầu phải tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính. Phú Quốc, Đà Lạt và các tỉnh Tây Nguyên yêu cầu có xét nghiệm âm tính, nhất là đối với trẻ em chưa tiêm vaccine và hành khách đi máy bay…

- Ông nói đến máy bay làm tôi giật mình nhớ ra là biến chủng mới Omicron đã về nước ta, đang được cách ly kiểm soát. Nhưng dịp này đi du lịch mà quy định mỗi nơi một kiểu như vậy thì chả biết đâu mà lường. Đúng là, luật pháp đầy đủ nhưng cách làm khác nhau là tự chúng ta tạo ra kẽ hở./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận