Chạy Tết

Lãnh đạo nhiều nơi họ chả nghĩ cách trợ giúp người lao động xa nhà về quê ăn Tết an toàn, hình như họ chỉ nghĩ cách làm sao cho chính họ an toàn thôi.

- Cô ơi cho cháu khất tiền trọ tháng này để cháu cố kiếm thêm cho đủ, tuần sau trước khi về cháu gửi cô nhé.

- Ừ được rồi, mà cô bảo, phố xá những ngày này xe cộ rầm rập, cháu cố chạy Tết cũng đừng phóng nhanh quá! Khổ thân, cô thấy mấy đứa cùng làm với cháu chúng nó về từ cuối tuần trước rồi, sao cháu không về sớm đi?

- Dạ, về sớm vì quê các anh ấy là vùng xanh nên có người về phải cách ly tập trung, phải test, có người cách ly tại nhà, ít nhất là một tuần.

- Test với chả cách ly kiểu đó thì như cháu giáp Tết mới về gặp được gia đình họ mạc mấy ngày? Mà cô nói thật, cô thấy lãnh đạo nhiều nơi họ chả nghĩ cách trợ giúp người lao động xa nhà về quê ăn Tết an toàn, hình như họ chỉ nghĩ cách làm sao cho chính họ an toàn thôi.

- Cô nói vậy chứ theo cháu thì lãnh đạo địa phương họ có cái khó của họ.

- Sống bằng ngần này tuổi cô thừa biết cái khó ấy là như thế nào. Có nơi lãnh đạo là người nơi khác, Tết họ cũng phải về quê, quy định ở quê họ có chặt chẽ cứng nhắc họ cũng phải chấp hành. Nổi tiếng như tay vợt Giô giô cô vích gì đấy vẫn phải “nhập gia tùy tục” chứ không có ngoại lệ.

- Ý cô muốn nói là vì có vị lãnh đạo về quê từng bị làm khó nên họ cũng làm khó ở nơi họ lãnh đạo?

- Không hẳn là vậy, nhưng không loại trừ có trường hợp ấy. Chưa hết, nhiều nơi lãnh đạo là người tại chỗ, nhất là ở cấp quận huyện xã phường, rồi thôn làng, tổ dân phố nữa, càng gần sát dân họ càng phải hiểu và tìm cách tháo gỡ cho người lao động ở xa về, nhưng cô thấy nhiều quy định không có tác dụng chống dịch rõ ràng, thiếu đồng bộ thống nhất, mỗi nơi làm một kiểu một phách, cứ loạn cả lên chả biết đường nào mà lần.

- Cháu không theo dõi tin tức thường xuyên nên không biết nhiều như cô, nhưng cháu thấy việc này Chính phủ quy định thống nhất rồi, mới đây Bộ Y tế còn hướng dẫn các địa phương phải làm sao cho đồng bộ. Như bọn cháu là lao động ngoại tỉnh cũng đã được tiêm vaccine mũi thứ 3, khả năng chống đỡ, ý thức tự phòng dịch khá hơn nhiều so với trước cô à.

- Bởi vậy cô mới nói, trong khi ở tất cả các nơi bây giờ bệnh viện và cơ sở y tế không có nguy cơ quá tải vì dịch bệnh, lẽ ra lãnh đạo các địa phương cần nghĩ cách giúp cho những người lao động xa nhà như các cháu về ăn Tết thuận lợi và an toàn nhất mới phải, đằng này nhiều nơi họ quyết giữ bằng được những quy định đã lỗi thời của riêng họ, “ngó lơ” hướng dẫn của ngành Y tế.

- Dạ, “ngó lơ” việc này thì họ làm gì ạ?

- Có lẽ họ đang bận… chạy Tết./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận