Động đất kích thích

Hồ chứa tích nước tạo sức ép lên hệ thống đứt gãy bên dưới khiến động đất xảy ra sớm hơn so với tự nhiên.

- Ông ơi, tôi nghe thấy người ta bảo rằng, động đất xảy ra vừa rồi ở Kon Tum là động đất kích thích. Ờ phải, rung rinh nhẹ nhàng, chưa có thiệt hại gì đáng kể. Nhưng mà, tôi không hiểu động đất kích thích nghĩa là gì, chẳng có ai rồ dại lại đi thích động đất ông nhỉ?

- Các bà đúng là hay buôn chuyện mà không chịu tìm hiểu, đây bà xem đi! Nếu lười xem thì để tôi đọc cho nghe. Viện vật lý địa cầu vừa công bố kết quả khảo sát và bước đầu nhận định rằng, động đất ở Kon Tum là động đất kích thích do hoạt động của hồ chứa thủy điện tích nước. Đấy, bà nghe rồi đấy. Chưa hiểu rõ à? Đại khái có thể ví dụ như hôm tôi tụ tập uống bia với bạn bè, lúc về nhà đang tích nước đầy bụng thì bà đừng bắt tôi phải ăn cơm ngay, và đừng nói hết chuyện này sang chuyện khác. Những lúc ấy tôi dễ bị kích thích lắm.

- Ừ đúng, tích nước nhiều như thế làm sao mà thích được. Nhưng tại sao ông đang đọc thông tin cho tôi nghe thì lại chuyển sang nói chuyện bia bọt? Thôi đưa đây tôi xem nào. À, đúng rồi, họ nói rõ thế này cơ mà. Là do hồ chứa tích nước tạo sức ép lên hệ thống đứt gãy bên dưới khiến động đất xảy ra sớm hơn so với tự nhiên. Kích thích là như thế đấy ông à.

- Tôi biết rồi, hiện tượng này từng xảy ra tại nhiều nơi làm thủy điện như ở Hòa Bình, Quảng Nam, và ở nước ngoài cũng khá phổ biến. Bạn tôi nhiều đứa từng tham gia khảo sát, quan trắc về địa chất kiến tạo. Lần nào gặp chúng nó cũng bảo là làm xong để đó thôi, có đưa vào báo cáo đánh giá tác động môi trường để làm thủy điện thủy lợi thì dường như cũng chẳng được quan chức nào ngó ngàng.

- Vâng, các ông như nhau cả, cái cần xem xét kỹ thì chả ngó ngàng gì, chỉ để ý đến những thứ mình thích thôi.

- Bà lại chuyển sang kích động cái gì đấy?

- Còn nói không à? Từ hôm ông đi khám sức khỏe tổng quát về là mấy tháng rồi, tôi thấy ông nhét cả tập hồ sơ và phim chụp chiếu vào ngăn kéo không thèm lấy ra xem được một lần.

- À, tôi xem kỹ rồi nên chả việc gì phải xem lại. Bác sỹ khuyến cáo điều gì tôi cũng đang cố gắng thực hiện.

- Bác sỹ khuyên ông làm những thứ gì?

- Nhiều thứ, nhưng có lẽ điều này bà quan tâm nhất. Đó là, hạn chế bia rượu.

- Có thế thôi à?

- Còn nữa, nên kiêng thuốc lá, và café nữa.

- Hết chưa?

- Chưa, không nên ăn quá cay, quá chua, quá mặn… Những cái này bà nhớ cho tôi nhé, khi nấu ăn đừng nêm gia vị quá tay. Nói chung là tôi không nên sử dụng quá liều lượng chất kích thích.

- Ông yên tâm vì tôi cũng vậy. Chúng mình qua cái tuổi nghiện kích thích rồi./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận