Quá khổ

Là do tham lam, ăn nhiều quá chưa biết dừng nên tự làm khổ thân mình và gây ra đau khổ cho bao nhiêu người khác nữa.

- Cái xe “hổ vồ” chở đất chả phải tự dưng đè chết 3 người, là do lái xe vượt ẩu và thùng xe đã cơi nới quá khổ gấp mấy lần nên quá tải. Nghe nói là lãnh đạo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu làm án điểm về xe chở quá khổ, quá tải gây tai nạn chết người.

- Ờ, tôi thấy dạo này án điểm hơi nhiều. Mới đây, cũng vị lãnh đạo này yêu cầu xử lý nghiêm vụ lái xe Audi say rượu húc chết cả nhà người ta ở Bắc Giang, coi đó là án điểm về vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.

- Ý tôi không phải là nói về án điểm, tôi đang muốn nói về xe quá khổ...

- Quá khổ à? Tôi hiểu rồi, nhưng mà tôi thấy đâu chỉ có xe chở hàng quá khổ, còn nhiều thứ khác cũng quá khổ ông à. Như vụ Audi ấy, lái xe uống quá chén tới mức ấy thì có khổ không? Quá khổ đi chứ còn nói gì khác được nữa! Mà nó khổ rồi nó còn gây ra đau khổ cho bao nhiêu người khác, thật đúng là quá khổ.

- Ông nói phải, cái gì quá cũng khổ. Vừa rồi chung cư gần nhà tôi ở Hà Đông bị cháy tủ điện tầng 7, hàng trăm người phải sơ tán giữa đêm, có người gọi mãi mới dậy vội vàng chạy xuống sân không kịp mang gì. Rõ khổ, cái này chắc là do điện quá tải đây. À, mà còn do người ta xây nhiều chung cư cao tầng quá!

- Gần nhà ông còn ít chung cư đấy, chứ bên quận Thanh Xuân gần trung tâm lại có nhiều đường lớn nên chưa đầy một cây số vuông người ta đếm ra được hơn ba chục khối nhà hàng chục tầng san sát vào nhau. Mật độ cư dân như thế không chỉ quá tải điện mà hạ tầng giao thông, rồi cấp thoát nước cũng bất cập. Khổ, giá như mỗi người ai cũng biết tự điều tiết nhu cầu một chút…

- Ông khôi hài thật, tự điều tiết được thì họ đã không in sách giáo khoa khổ to.

- Ừ nhỉ, mà nói đến giáo dục đào tạo làm tôi chợt nghĩ là theo cái đà này sẽ đến lúc cái bằng tiến sĩ phải to bằng manh chiếu ấy ông nhỉ?

- Ấy chết, nói đến đó thôi kẻo quá lời! Gọn lại là mỗi người không tự điều tiết được nên phải có luật pháp, và hành xử pháp luật phải công bằng, nghiêm minh.

- Vâng, tôi thấy như vụ Việt Á chúng ta đang làm được nhân dân tin tưởng lắm. Bộ trưởng mà không tự điều tiết được nhu cầu, không biết thế nào là đúng là sai thì thoái hóa thật rồi. Là do tham lam, ăn nhiều quá chưa biết dừng nên tự làm khổ thân mình và gây ra đau khổ cho bao nhiêu người khác nữa. Theo tôi, trong vụ này vị trí càng cao phải xử càng nặng mới là công bằng, nghiêm minh.

- Mong được như ông nói để đến lúc không phải dùng từ quá khổ nữa./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận