Cái van kỳ diệu

Quán bia vắng còn do nhiều hộ kinh doanh gần đó đóng cửa vì buôn bán chậm, không chịu nổi tiền thuê cửa hàng.

- Không hiểu sao Nhà nước lại giảm lãi suất điều hành trong khi nhiều nước trên thế giới vẫn tăng lên để chống lạm phát.

- Hồi đi học môn này ông thi lại mấy lần? Lãi suất điều hành được ví như cái van kỳ diệu. Tăng lên thì hút được tiền gửi nhưng doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay. Giảm xuống thì làm tăng lạm phát. Vì thế Nhà nước phải điều hành linh hoạt để vận hành nền kinh tế phát triển bền vững.

- Khó hiểu quá!

- Kỳ diệu đương nhiên là không dễ hiểu. Nền kinh tế nước ta có độ mở cao, dễ bị tác động từ bên ngoài, nhưng không có nghĩa là ta phải tăng giảm theo người khác. Phải linh hoạt để hạn chế rủi ro và gia tăng mối lợi trong giao thương.

- Ờ ờ, tôi lờ mờ nhận ra rồi.

- Ông chưa nhận ra đâu! Chiều qua lúc ở quán bia ông có thấy mặc dù trời nắng lên nhưng quán vắng hơn hẳn so với trước và ngay sau Tết không?

- Ừ, quán ấy mà có đội trúng quả chứng khoán hay nhà đất vào là rộn ràng ngay, nhưng lâu nay chả có nên trầm trầm. À mà không, quán vắng có thể do bây giờ đi uống phải gọi grab hoặc nhảy xe bus nên nhiều người thấy bất tiện.

- Tư duy của ông linh hoạt hơn rồi đó! Quán bia vắng còn do nhiều hộ kinh doanh gần đó đóng cửa vì buôn bán chậm, không chịu nổi tiền thuê cửa hàng.

- Vâng, ông nói về bia làm tôi thấy rõ hơn cái mà ông gọi là van kỳ diệu rồi./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận