Ca sĩ Nguyên Hà: Âm nhạc không còn là cuộc dạo chơi

10 năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc giúp ca sĩ Nguyễn Hà trưởng thành cả về suy nghĩ lẫn giọng hát.

 

Một năm hoạt động tích cực

Năm 2020 là một năm trầm lắng của làng nhạc Việt do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hầu hết ca sĩ ít có show diễn và ít ra sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, ca sĩ Nguyên Hà thì ngược lại. Chị hoạt động rất tích cực để cho ra mắt hàng loạt sản phẩm âm nhạc mới như MV: Có một ngày buồn như thế, Người hát bình yên, Chờ ngày lời hứa nở hoa, Sau này sẽ gặp lại nhau khi hoa nở và mới nhất là album Hôm qua, hôm nay và sau này.

Album Hôm qua, hôm nay và sau này gồm 8 ca khúc được Nguyên Hà thực hiện trong 2 năm. Ngoài 2 ca khúc của hai nhạc sĩ tên tuổi là Hồ Tiến Đạt, Phạm Hải Âu, những bài hát còn lại là của tác giả trẻ mà lần đầu Nguyên Hà hợp tác. Album do nhạc sĩ Phạm Hải Âu sản xuất với nỗ lực làm cho Nguyên Hà trẻ trung hơn, đến gần với các bạn trẻ hơn. Album thể hiện thái độ sống của Nguyên Hà: Yêu con người, yêu cuộc sống nhưng không quên yêu bản thân, nuôi dưỡng tâm hồn mình.

Album được phát hành trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến cùng thời điểm với phiên bản CD. Album còn có phiên bản đĩa than LP. Có thể nói, album mới này như một cột mốc đánh dấu sự nghiệp ca hát của Nguyên Hà.  Chị gạt bỏ tâm thế một người rong chơi trong âm nhạc để bước ra sân khấu lớn, xây dựng hình ảnh một ca sĩ chuyên nghiệp.

Nguyên Hà vốn là sinh viên Đại học Kiến trúc TP.HCM. Vì đam mê ca hát, cô tham gia các hoạt động âm nhạc nghiệp dư, đi hát ở phòng trà, quán cà phê. Nguyên Hà không nghĩ mình sẽ theo đuổi còn đường ca hát chuyên nghiệp cho đến khi gặp nhạc sĩ Quốc Bảo. Mối lương duyên âm nhạc này cho kết quả là năm 2011, Nguyên Hà ra CD đầu tay Địa đàng gồm 9 sáng tác của nhạc sĩ Quốc Bảo. Nhạc sĩ Quốc Bảo rất thích giọng hát chỉn chu, tròn đầy thiên về bản năng, giàu cảm xúc của Nguyên Hà. "Nguyên Hà hát một cách tự nhiên, hát vì lỡ yêu một giai điệu đẹp, một ca từ hay, chứ không mưu cầu điều gì khác", nhạc sĩ Quốc Bảo nhận xét. Đĩa nhạc Địa đàng đã được đề cử giải Cống hiến năm 2012, còn Nguyên Hà góp mặt ở hạng mục Nghệ sĩ mới của năm đã khiến khán giả biết đến Nguyên Hà nhiều hơn.

Sau đó, Nguyên Hà lại được nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt viết cho nhiều bài hát mới, cùng cô ra album mang tên Điều vô lý thứ nhất, Ta có hẹn với tháng 5. Nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt nhận xét, cách hát của Nguyên Hà điềm đạm, tự nhiên như đang trò chuyện, hợp với những bản nhạc giàu tính tự sự của anh.

Cho đến nay, Nguyên Hà vẫn biết ơn những nhạc sĩ đã dẫn dắt cô vào con đường âm nhạc bởi không có họ sẽ không có Nguyên Hà ngày hôm nay.

Muốn gắn bó lâu dài với âm nhạc

Dù ban đầu đến với âm nhạc như một cuộc dạo chơi nhưng càng ngày Nguyên Hà càng muốn gắn bó với âm nhạc. Cô đang mạnh dạn thử nghiệm  những dòng nhạc khác nhau thay vì chỉ gắn với những bản ballad nhẹ nhàng như trước kia. Nguyên Hà cho biết, tương lai cô muốn kết hợp với một số nghệ sĩ thuộc dòng underground như rapper Đen Vâu, ban nhạc Ngọt... “Không phải là giọng ca được đào tạo bài bản, tôi luôn ý thức phải trau dồi, học hỏi mỗi ngày. Tôi thường xuyên luyện thanh để giữ chất giọng ổn định, rèn thêm về nhạc cụ và sáng tác để chủ động hơn trong nghề. Trước đây, nhắc đến tôi mọi người vẫn nghĩ về một cô ca sĩ tay ngang xem âm nhạc như một cuộc dạo chơi. Giờ tôi đã định hình phong cách và có lượng khán giả riêng” - Nguyên Hà chia sẻ.

Hiện nay những đêm Nguyên Hà đi hát ở phòng trà thường chật kín khán giả. Trong thời gian dịch Covid-19, những buổi livestream biểu diễn của Nguyên Hà thu hút khoảng 20.000 - 40.000 lượt xem mỗi lần. Riêng 2 MV Chờ ngày lời hứa nở hoaSau này sẽ gặp lại nhau khi hoa nở đã lọt Top trending với hàng triệu lượt xem.

2 năm trở lại đây, Nguyên Hà xuất hiện nhiều hơn trên các sân khấu lớn. Chị là 1 trong 2 khách mời của Hà Anh Tuấn tại liveshow tổ chức ở Đà Lạt cuối năm 2018. Chị cũng từng đứng chung sân khấu với những tên tuổi lớn như diva Hồng Nhung, đàn anh Tùng Dương…

Nguyên Hà đã định hình phong cách và có lượng khán giả riêng.

Những thành công đó chứng tỏ Nguyên Hà đang đi đúng hướng. Nguyên Hà không còn là một nghệ sĩ ẩn dật trong phòng thu nữa mà đã trở thành một nghệ sĩ đại chúng.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, Nguyên Hà cho biết, chị cùng nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường sẽ sớm cho ra mắt khán giả album Chạy trời sao khỏi nắng. Trước khi album ra mắt, ngày 18/4 tới đây, Nguyên Hà sẽ tổ chức mini concert cùng tên với album tại TP.HCM, nơi chị đang sinh sống./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận