Đạo diễn Vũ Anh Tuấn: 'Chúng tôi đã vượt qua những thử thách chưa từng có'…

Chương trình hòa nhạc trực tuyến 'Chia sẻ để gần nhau hơn' kết nối nhiều điểm cầu trên khắp 5 châu đã tạo được tiếng vang lớn.

 

Thông qua sự kiện này, nhiều người biết đến Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 của Chính phủ Việt Nam. Vũ Anh Tuấn, tổng đạo diễn chương trình chia sẻ thêm về buổi hòa nhạc đặc biệt này.

Ý tưởng thực hiện chương trình đến với anh như thế nào?

Thực ra ý tưởng thực hiện chương trình đến từ Vietjet. Họ mong muốn làm một chương trình khi chúng ta bắt đầu khởi động Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19. Họ muốn nhiều người biết đến quỹ này, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới, không chỉ người Việt Nam mà cả người nước ngoài. Họ đã mời chúng tôi gồm 3 người là tôi, anh Phi Phi - nhạc trưởng và NSƯT Trần Vương Thạch - Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM tham gia dự án.

3 anh em định chuẩn bị chương trình trong 1 tuần, nhưng rồi thấy không thể hoàn thành nên kéo dài thêm tuần nữa. Đấy là thử thách lớn nhất với cá nhân tôi trong suốt 20 năm làm nghề tổ chức những show lớn.

Khi tổ chức chương trình quan trọng nhất là khâu chọn nhạc. Chúng tôi thống nhất là phải vừa có bài Việt Nam vừa có bài quốc tế. Đó là những bài hát lan tỏa thông điệp và truyền cảm hứng về sự lạc quan. Từ đó, tôi bắt đầu nghĩ đến cầu truyền hình. Phía Vietjet đã rất thích khi tôi đưa ra ý tưởng “cầu truyền hình”. Họ muốn giới thiệu nhiều câu chuyện của nhiều tầng lớp ở khắp nơi. “Cầu truyền hình” là cách tốt để chúng tôi thực hiện được điều đó.

Chương trình hòa nhạc trực tuyến “Chia sẻ để gần nhau hơn” kết nối nhiều điểm cầu trên khắp 5 châu đã tạo được tiếng vang lớn,

Thực hiện được một chương trình hòa nhạc với dàn nhạc giao hưởng hàng chục con người tham gia trong hoàn cảnh dịch bệnh rất khó để các nghệ sĩ có thể tập luyện tập trung tại một chỗ. Các anh đã vượt qua những thách thức đó như thế nào?

Tất cả các nghệ sĩ, anh Phi Phi, anh Trần Vương Thạch và tôi tính toán làm sao để không vi phạm các quy định về giãn cách mà dàn nhạc vẫn chơi được. Thế là phải tập từng nhóm nhỏ, violon, cello, contra-bass, viola bộ đồng, bộ gỗ, bộ gõ đều tập riêng, sau đó chỉ huy phải tập cho các nhóm có sự phối hợp ăn ý. Vì chia nhỏ ra để tập nên khối lượng công việc rất nhiều nhưng mọi người đều quyết tâm hoàn thành tốt.

Trong giai đoạn dịch bệnh như thế này, những buổi hòa nhạc, những sự kiện nghệ thuật là món ăn tinh thần tác động tích cực đến công chúng. Sẽ cần thêm nhiều chương trình như thế này để động viên tinh thần mọi người phải không anh?

Trong hơn 1 năm qua chúng ta có rất nhiều việc phải làm. Tất cả lĩnh vực đều rất căng thẳng! Hiện giờ quan trọng nhất là phải giữ tinh thần. Nếu chúng ta để cho tinh thần đi xuống sẽ chỉ thấy một màu đen tối. Nhưng nếu chúng ta có tinh thần lạc quan, khi đó não bộ sẽ sản sinh ra nhiều nơ-ron để giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn trong công việc, trong cuộc sống…

Chính vì lẽ đó chúng tôi quyết định dùng âm nhạc để cổ vũ tinh thần mọi người. Nếu có thêm nhiều chương trình như vậy thì rất tốt./.

Xin cảm ơn anh?

Anh Tuấn thực hiện

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận