Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Phim Việt được chú ý là tín hiệu đáng mừng

6 năm mới quay lại với truyền hình, diễn viên Ngô Lệ Quyên để lại ấn tượng tốt với khán giả theo dõi bộ phim 'Phố trong làng' do NSƯT Nguyễn Mai Hiền đạo diễn.

 

Bạn vừa kết thúc hành trình khá dài trong phim “Phố trong làng”. Nhìn lại vai diễn trong phim, bạn thấy hài lòng nhất ở điểm gì?

Đối với vai cô Thương, giọng nói là thứ khiến Quyên hài lòng nhất! Vì cả bộ phim mọi người chỉ nói giọng Bắc, mình Quyên được sử dụng giọng miền Trung. Đạo diễn còn yêu cầu, tất cả các diễn viên và thành viên đoàn phim không ai được nhại giọng này, chỉ mình “cô Thương” được nói thôi. Quyên là con gái miền Trung được dùng ngôn ngữ quê hương mình trên sóng truyền hình Quốc gia khiến tôi tự hào, tất nhiên có một số chỗ tôi phải thay đổi từ ngữ để phù hợp hơn, chứ nếu chỉ dùng giọng Quảng Nam thì chắc chẳng ai nghe được mất (cười). Quyên ít tham gia phim truyền hình (Ngô Lệ Quyên là diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ - PV) nên cũng có sự bỡ ngỡ.

Mất khá nhiều thời gian mới quay lại đóng phim truyền hình, Quyên thấy công nghệ và phong cách làm phim truyền hình ngày nay có gì khác so với thời điểm 6 năm trước?

6 năm trước Quyên từng tham gia phim “Những cánh hoa trước gió”. Thời đó làm phim truyền hình Việt Nam chưa thu tiếng trực tiếp như bây giờ. Ngoài ra, các đạo diễn hồi đó cũng không khắt khe, khó tính như hiện nay. Tuy nhiên sự khó tính và cầu toàn của các anh, các chú đạo diễn ngày nay có cái hay là đẩy diễn viên đến cực hạn, khiến diễn viên phải nỗ lực không ngừng. Thành quả là sản xuất ra những bộ phim, vai diễn được khán giả đón nhận! Đấy là cách gây áp lực để diễn viên phải không ngừng phấn đấu!

Nhà hát của Quyên có tham gia các dự án hợp tác quốc tế với nước ngoài (Nhật, Đức và nhiều nước khác). Những vở diễn có sự hợp tác đó yêu cầu đối với diễn viên có khắt khe hơn hay không?

Năm 2019,  Quyên cùng Nhà hát Tuổi trẻ tham gia một vở diễn hợp tác với Đức, đó là vở Romeo&Juliet (Quyên vào vai Juliet). Nữ đạo diễn Bervelyn từ Đức sang ban đầu rất sốc với cách làm việc của diễn viên Việt Nam. Kiểu diễn của diễn viên Việt Nam luôn có các quãng nghỉ giữa các phân đoạn (diễn xong vài cảnh lại ra nghỉ một chút rồi vào diễn tiếp). Nhưng theo phong cách làm việc của Đức, bà không cho diễn viên nghỉ một phút giây nào, dù trên sân khấu hay trong cánh gà. Đã bắt tay vào vở diễn là ai cũng có công việc của mình và phải hoạt động liên tục. Bản thân bọn mình cũng sốc với cách làm việc đó. Chưa có vở diễn nào mà diễn viên bị vắt kiệt như thế, khi làm cái cây, khi làm bức tường, khi lại hóa thành đứa trẻ con, con cừu, rồi hóa thành người hầu, người khiêu vũ… Thực sự làm việc với đạo diễn nước ngoài phải bỏ ra 200% khả năng! Như mình làm đến khoảng 11h là được nghỉ. Nhưng với họ thì tập xuyên trưa luôn, chỉ có 30 phút để nghỉ ăn trưa. Sau lần đó Quyên rút ra bài học là phải duy trì năng lượng trên sân khấu, thế mới có thể kết nối được bạn diễn ở các phân cảnh khác nhau.

Ngô Lệ Quyên tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, đang công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam.Khi trải qua môi trường làm việc chuyên nghiệp và khắc nghiệt như vậy, bạn có đem tác phong, phong cách làm việc đó áp dụng vào môi trường làm việc trong nước?

Nói về phim truyền hình mới nhất Quyên tham gia là Phố trong làng thì cảnh mà Quyên áp dụng được nhiều nhất cách làm việc của Tây là cảnh hai vợ chồng Thương - Mến đánh nhau. Lúc đó Quyên thật sự nhập tâm và tâm huyết đến nỗi đạo diễn cứ hô là diễn, không biết gì xung quanh, đến lúc hô dừng thì Quyên nằm vật ra sân thở dốc vì mệt quá. Tuy nhiên phim lên sóng thì nhiều đoạn đánh nhau bị cắt bỏ.  Cũng may là mấy đoạn đó không phải diễn nhiều, vì có 3 máy bắt đủ các góc nên chỉ một đúp là xong.

 Quyên thấy sự phát triển của phim truyền hình Việt Nam trong khoảng 2 - 3 năm qua có mang đến nhiều cơ hội và thu nhập thêm cho các diễn viên, đạo diễn và những người hoạt động trong ngành phim ảnh?

Quyên thấy việc phim Việt được chú ý trở lại thời gian qua là tín hiệu đáng mừng! Vì nhờ sự chú ý của khán giả mà nhà Đài có doanh thu từ quảng cáo, thù lao cho diễn viên, đạo diễn và anh chị em làm phim tăng lên, từ đó đời sống dần ổn định hơn và có cơ hội đầu tư nhiều hơn cho các vai diễn! Các cô chú diễn viên trong giai đoạn những năm 70 - 80 thế kỷ trước, có nhiều người phải bỏ nghề diễn đi làm nhiều nghề khác để kiếm sống. Thế hệ chúng tôi ngày nay may mắn hơn vì bên cạnh nghề diễn thu nhập tốt còn nhiều khoản thu khác nên cũng gọi là đủ sống.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận