Hồng Sakura : 'Tôi muốn viết câu chuyện gần gũi với giới trẻ'

Hồng Sakura chia sẻ với PV VOV về quan niệm viết văn để được trải lòng, được chia sẻ và truyền cảm hứng tích cực cho các bạn trẻ.

 

Hồng Sakura vừa cho ra mắt bạn đọc 5 cuốn sách: Xu Xu đừng khóc, Đài các tiểu thư, Nếu em ở đây, Bạch mã hoàng tử, Lãng tử gió và chuyện dài mới hoàn thành: Những kẻ si tình.

 Chị bén duyên với công việc viết truyện từ khi nào?

Tôi bắt đầu viết từ năm 2004. Lúc đầu chỉ là những câu chuyện ngắn, sau nhờ có sự hưởng ứng, ủng hộ từ các bạn độc giả nên tôi có thêm động lực để viết. Các truyện dài của tôi sau này được chia thành từng chương nhỏ để tiện cho bạn đọc theo dõi.

Chị có thể chia sẻ về những cuốn sách vừa được xuất bản?

Trong số 6 cuốn sách của tôi được xuất bản lần này có Xu xu đừng khóc là cuốn mà tôi viết đã khá lâu, từ năm 2005 đã được in và tái bản nhiều lần. Gần đây đã được một đài truyền hình mua bản quyền để sản xuất phim truyền hình. Truyện dài Những kẻ si tình là cuốn được hoàn thành gần đây nhất. Lẽ ra được ra mắt từ cuối năm 2020 nhưng vì ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên bị chậm lại cho đến nay. Những cuốn còn lại đều đã đăng tải trên mạng internet và được đông đảo độc giả đón nhận.

Chị viết văn được hơn 10 năm và đã có 6 cuốn sách được xuất bản. Chị đã từng tham gia những cuộc thi dành cho văn học?

Tôi không quan niệm mình viết văn để có tiếng tăm hoặc để kiếm tiền, vì vậy tôi không mấy quan tâm đến các cuộc thi. Tôi viết để được giãi bày cảm xúc và quan điểm của mình về cuộc sống xung quanh và cũng là để chia sẻ những câu chuyện nhỏ, những rung cảm trong lành đến độc giả trẻ. Với vốn ngôn từ, khả năng tưởng tượng của mình, tôi thấy việc viết truyện không quá khó, hơn nữa có thể tạo ra niềm vui cho mình, đó mới là điều quan trọng.

Hồng Sakura đang giao lưu với khán giả.

Chị vừa chia sẻ, chị không viết văn để kiếm tiếm, chắc hẳn chị có một công việc khác để đảm bảo thu nhập?

Tôi từng học chuyên ngành quản trị kinh doanh và hiện đang làm trong một công ty nhập khẩu thực phẩm chay. Vì vậy, bên cạnh việc viết lách, tôi đi làm như bao nhân viên văn phòng khác

Là người sáng tác, chị có thể lựa chọn cho mình cách viết hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Vậy tại sao chị  lại chọn viết cho đối tượng bạn đọc trẻ tuổi?

Vì tôi đã từng là một cô gái trẻ, đã từng mơ mộng sẽ gặp được tình yêu của cuộc đời. Rồi khi trưởng thành, tôi cũng gặp những vấn đề như phải lo toan cho công việc, muốn tạo dựng sự nghiệp, rồi những chuyện liên quan đến gia đình. Khi có quá nhiều điều dồn ép vào cảm xúc thì tôi muốn viết ra để tự vẽ cho mình một con đường. Và cũng muốn thông qua những câu chuyện đó để chia sẻ với các bạn trẻ có cùng suy nghĩ, hoàn cảnh sống giống như mình. Thông qua những câu chuyện và hướng giải quyết của các nhân vật, tôi mong các bạn  cũng sẽ tìm ra quyết định đúng đắn cho mình.

Những tác phẩm của Hồng Sakura đọc rất cuốn hút. Truyện của chị có cái nhìn rất sâu, rất gần gũi và rất đời, điều đó giúp độc giả trẻ có thể đọc và có thể học hỏi được nhiều điều”. Anh Nguyễn Anh Dũng, người sáng lập và đại diện của Công ty Sbook.

Cách xây dựng những câu chuyện của chị gần gũi, nhẹ nhàng phù hợp với tâm lý tiếp nhận của các bạn trẻ. Chị chia sẻ gì về lựa chọn đó?

Tôi nghĩ chọn cách viết nhẹ nhàng sẽ hiệu quả hơn vì đó sẽ như là những giọt nước tưới mát cho tâm hồn trong sáng của các bạn. Câu chuyện cần phải gần với thực tế, nên tôi thường lấy những mẩu chuyện gần gũi với bản thân hay bạn bè để viết lại. Còn với các vấn đề của câu chuyện, tôi nghĩ cũng nên ở mức độ vừa phải thôi. Ở độ tuổi này, tôi thường viết câu chuyện đời thường, tự nhiên chứ không có gì quá gai góc hoặc gây sốc cả.

Chị có nghĩ các tác phẩm của mình có sự tương đồng nhất định  với các sáng tác của một tác giả nào đó hay không?

Các truyện của tôi có nét tương đồng với các sáng tác của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, vì đều xoay quanh những câu chuyện của lứa tuổi học trò. Các nhân vật có thể vừa mới rời xa hoặc vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường. Có điều độ tuổi của các nhân vật của tôi thường lớn hơn 3 đến 5 tuổi so với các nhân vật trong tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Trong truyện của tôi sẽ có cả các bạn là sinh viên đại học hoặc mới ra trường. Đó là những bạn trẻ còn nhiều non nớt và bỡ ngỡ trước cuộc sống nhưng có mong ước được khẳng định mình, muốn có tình yêu và sự nghiệp.

Cảm ơn chị!

Vũ Nga thực hiện

“Hồng Sakura là hiện tượng văn học mạng cách nay 10 năm, lúc mà chưa thịnh hành các nền tảng zalo, tiktok, you tube. Các truyện của chị như: Xu Xu đừng khóc, Lãng tử gió, Bạch mã hoàng tử được chú ý trên blog post. Hiện nay khi các tác phẩm xuất bản thành sách cũng được độc giả tìm đọc, điều đó cho thấy biên độ người đọc đã được mở ra cho văn học mạng. Đây là câu chuyện vui khi những sáng tác tưởng chừng chỉ tồn tại trên không gian ảo nay có thể đàng hoàng bước vào đời sống văn học. Thành công của tác giả Hồng Sakura sẽ nhen ngọn lửa đam mê và tạo niềm tin cho các bạn trẻ yêu công việc sáng tác”. Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, Trưởng Ban văn học trẻ - Hội Nhà văn TP.HCM.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận