Ca sĩ Ngọc Mai: 'Không gì là không thể'

Ca sĩ Ngọc Mai sở hữu chất giọng nữ cao trữ tình. Cô từng có 10 năm giảng dạy tại Nhạc viện TP.HCM và đào tạo nhiều thế hệ ca sĩ.

 

Khi sự nghiệp ca hát đang phát triển, cô lập gia đình và lui về hậu phương chăm chút cho tổ ấm, tạo điều kiện để chồng, NSƯT Quốc Nghiệp phát triển sự nghiệp biểu diễn xiếc của anh. Mới đây, Ngọc Mai đánh dấu sự quay trở lại âm nhạc bằng giải Quán quân của cuộc thi Ca sĩ Mặt nạ.

Tôi đã ở một tâm thế khác

Người ta thường nói thành công nhất của đời người là trở thành mẫu hình mà ta mong muốn từ nhỏ. Việc giành vị trí Quán quân của cuộc thi Ca sĩ Mặt nạ có phải là mơ ước của Ngọc Mai?

Vì có mẹ là giáo viên nên ngay từ nhỏ tôi đã mong muốn lớn lên mình sẽ làm nghề giáo. Khi có niềm yêu thích đặc biệt với âm nhạc, tôi muốn trở thành giáo viên dạy nhạc! Việc giành giải Quán quân một cuộc thi về âm nhạc sẽ là một phần quan trọng trong quá trình giảng dạy của tôi. 

Thành công tại một cuộc thi sẽ giúp Mai đắt show hơn. Điều này có đem lại cho bạn những cảm xúc đặc biệt?

Sự đặc biệt từ sau khi bước ra từ cuộc thi Ca sĩ Mặt nạ đối với tôi có lẽ là do sự thay đổi từ phía khán giả. Từ trước đến nay bên cạnh việc giảng dạy, tôi vẫn tham gia biểu diễn ở các sân khấu, nhất là vào những ngày lễ, Tết. Do trước đây mọi người ít biết đến mình nên mọi chuyện diễn ra lặng lẽ hơn, còn hiện tại tôi được khán giả quan tâm, được yêu mến hơn đã cho tôi những cảm xúc đặc biệt. Ví như bây giờ khi nghe Mai hát, khán giả sẽ nói rằng: À, đây là cô ca sĩ đoạt giải từ cuộc thi ấy... Và chính sự chú ý từ khán giả khiến cho tinh thần mình phấn chấn. Dù vẫn đứng trên sân khấu hát như trước, nhưng tôi ở trong một tâm trạng, một tâm thế khác! Tôi thấy mình được tỏa sáng vì đạt được nguyện ước lớn nhất của cuộc đời mình. Khi mình có một chút ảnh hưởng nào đó, mình sẽ có cơ hội trao truyền những giá trị tốt đẹp mà mình mong muốn.

Ca sĩ Ngọc Mai sở hữu chất giọng nữ cao trữ tình. Trong những ngày đi hát ngập tràn niềm vui, niềm hứng khởi như thế này, có khi nào chị nghĩ mình sẽ không đi dạy nữa mà chuyên tâm cho biểu diễn?

Điều này có lẽ không xảy ra với tôi đâu. Giống như trước đây, việc đi hát hiện nay giúp tôi có thêm kinh nghiệm, thêm kiến thức để trao truyền lại cho các bạn trẻ. Khi được mọi người biết đến, tôi sẽ phải đối diện với những áp lực thì cũng đồng thời có thêm những kinh nghiệm. Từ đó, tôi có thể chia sẻ cho các bạn trẻ - những người cũng giành được giải thưởng từ những cuộc thi - để các bạn có một tâm thế tốt hơn, xử lý tình huống chính xác hơn. Khi bổ sung nội dung này vào bài giảng nó sẽ trọn vẹn và thú vị hơn trước.

Sau cuộc thi Ca sĩ Mặt nạ, công việc giảng dạy của chị tiếp tục như thế nào?

Vì xác định đi dạy là một công việc lâu dài và xuyên suốt nên ngay khi kết thúc cuộc thi, công việc giảng dạy của tôi lại được tiếp tục. Bên cạnh đó, tôi thực hiện được 2 workshop truyền cảm hứng và dạy hát miễn phí tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tôi đã làm một số video về cách cảm nhận, ý nghĩa của bài hát và phương pháp thanh nhạc để các bạn có cơ duyên với thanh nhạc có thể theo dõi trên các phương tiện nghe nhìn.

Năng khiếu không phải là yếu tố hàng đầu

Là giảng viên thanh nhạc, Ngọc Mai nổi tiếng với lời khuyên “Không gì là không thể” dành cho các học trò, ý nói sự chăm chỉ tập luyện là vô cùng cần thiết. Phải chăng theo chị để thành công trong nghệ thuật năng khiếu không phải là yếu tố hàng đầu?

Đúng là như thế! Tôi vẫn luôn cho rằng, năng khiếu không phải là yếu tố quan trọng nhất mà nó chỉ giúp cho mình thuận lợi hơn trong việc rèn luyện một cách nghiêm túc và chăm chỉ để đạt được thành quả. Câu nói “Không gì là không thể” ở đây ý nói một khi chúng ta có ước muốn làm một điều gì đó thiện lành thì hãy dành mọi quyết tâm, mọi cố gắng cho nó thì sẽ hiệp lực được mọi nguồn lực giúp sức cho mình đi đến kết quả. Đây cũng là kinh nghiệm được tôi rút ra trong một quá trình trải nghiệm thực tế nên rất muốn được chia sẻ với các bạn trẻ. Vì rằng thành công trong nghệ thuật luôn đi đôi với sự khổ luyện, niềm tin và sự cố gắng.

Luôn phải nỗ lực truyền đạt cho học trò hiểu rằng, nghệ thuật là một quá trình lao động khổ cực và nghiêm túc. Vậy có khi nào vì cực khổ mà chị thấy nản trước những khó khăn?

Nói về nản lòng thì đôi khi tôi cũng có. Chẳng hạn hồi sinh viên có nhiều lúc tôi tự hỏi: Mình cứ cố gắng mãi để làm gì? Tại sao mình lại học nhiều đến thế? Có đôi lúc tôi thấy bản thân mình và các bạn trong trường cố gắng rất nhiều nhưng chỉ có một số ít người ghi được dấu ấn và được công chúng biết đến. Xưa nay, sinh viên trong Nhạc viện vẫn mang tiếng là âm nhạc mang tính học thuật quá nên không được thế này, không được thế kia. Hoặc là qua một vài nhận xét phiến diện nào đó của người trong nghề lại khiến họ mất đi sự tự tin của bản thân. Vì vậy, bằng khả năng và kinh nghiệm của mình, tôi muốn truyền đạt để các bạn trẻ hiểu rằng, phải có sự nỗ lực không ngừng chúng ta sẽ có vốn kiến thức chắc chắn về thanh nhạc để phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp sau này. Dù cơ hội, cơ may tỏa sáng chưa đến, chúng ta cũng đã là phiên bản tốt nhất, đẹp nhất của bản thân. Bởi vì không có sự thành công nào đến khi chúng ta thiếu đi sự chăm chỉ học hành, luyện tập. Việc hoàn thiện kiến thức, chuẩn bị cho tương lai trên một nền tảng bài bản bao giờ cũng vững chắc hơn. Và đây cũng là cách để những người xung quanh nhìn nhận đúng hơn về chúng ta.

Có phải chị thuộc tuýp phụ nữ truyền thống nên luôn đề cao vai trò của gia đình hơn sự nghiệp?

Đúng là tôi có một chút gì đó mang nét truyền thống của phụ nữ Việt Nam, giống như việc cho rằng gia đạo được bình an thì làm gì cũng sẽ có sự chắc chắn. Và cũng có môt sự trùng hợp nữa là khi mà tôi muốn lui về chăm lo cho gia đình thì ông xã cũng đã có một vị trí nhất định, đang cần một người ở bên làm điểm tựa vững chắc cho đời sống tinh thần. Hơn nữa, khi đó các con còn nhỏ cũng cần có mẹ bên cạnh để chăm sóc. Cho nên tôi nghĩ ở mỗi giai đoạn của cuộc đời mình cần phải có sự lựa chọn cho phù hợp với hoàn cảnh. Tôi  sẽ chọn cái gì, sẽ vạch ra mục đích cuộc đời của mình là gì và để đi đến đích tôi phải hoàn thiện từng giai đoạn ngắn hạn một cách toàn vẹn.

Ngọc Mai có 10 năm giảng dạy tại Nhạc viện TP.HCM.Ở thời điểm hiện tại khi đã là người phụ nữ có gia đình hạnh phúc và sự nghiệp cũng thăng hoa, nếu như có sự thiên vị thì chị sẽ nghiêng về bên nào nhiều hơn.

Tôi sẽ nghiêng về cả hai tùy thời điểm, bởi hai vế này quan trọng như nhau và cũng không ngừng bổ trợ cho nhau. Bởi vì suy cho cùng mình cũng chỉ là một người phụ nữ bình thường như bao người phụ nữ khác, nếu đã lập gia đình thì phải lo xây dựng nền tảng hạnh phúc gia đình trước, mặc dù định hướng sự nghiệp cũng phải có từ rất sớm, giống như là tôi, 14 tuổi đã bắt đầu học thanh nhạc. Nhưng nếu tôi cứ mải miết theo đuổi niềm đam mê âm nhạc trong lúc cuộc sống riêng của mình còn bề bộn thì cũng không thể nào yên tâm đi con đường dài với âm nhạc. Hơn nữa khi trở về là một người phụ nữ của gia đình thì tôi có nhiều chiêm nghiệm, sự trưởng thành, nhờ thế giọng hát cũng sẽ có độ chín chắn nhất định, điều này hết sức quan trọng cho phát triển sự nghiệp. Hiện giờ, ông xã tôi đã hoàn thành phần nào mục tiêu của anh ấy rồi, con cái cũng đã bắt đầu có được nền tảng nhất định thì tôi có sự hậu thuẫn vững chắc từ gia đình. Điều này sẽ tạo cho tôi động lực, sức mạnh lớn hơn để phát triển sự nghiệp. Tôi nghĩ hướng đi của tôi vừa qua là hợp lý!

Xin cảm ơn chị! Chúc chị và gia đình một năm mới an lành, hạnh phúc và có thêm nhiều thành tựu!

Ca sĩ Ngọc Mai từng giành giải 3 hát thính phòng nhạc kịch toàn quốc 2009, HCB Hội diễn Ca múa nhạc toàn quốc 2009, HCV Tiếng hát Đường 9 Xanh toàn quốc 2010… Tháng 11/2022, Ngọc Mai với nhân vật mascot O Sen đã giành giải Quán quân cuộc thi Ca sĩ Mặt nạ.

Vũ Nga thực hiên!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận