Diễn viên Phương Anh Đào: 'Tôi muốn trải nghiệm và dấn thân nhiều hơn nữa'

2022 là một năm thành công với diễn viên Phương Anh Đào. Cô có 3 phim điện ảnh ra mắt công chúng, tên tuổi liên tục phủ sóng truyền thông...

 

Xinh đẹp, giàu có, Phương Anh Đào dường như hội tụ đủ mọi tiêu chuẩn của một người phụ nữ thành công. Nhưng cô vẫn có một mong ước chưa hoàn thành. Phương Anh Đào đã chia sẻ điều đó với phóng viên Báo Tiếng nói Việt Nam trong cuộc trò chuyện trước thềm xuân Quý Mão.

Mỹ nhân điện ảnh Việt

Năm qua là một năm rất thành công với bạn khi có tới 3 phim điện ảnh ra mắt. Riêng phim Tro tàn rực rỡ còn giành giải thưởng quốc tế ở Liên hoan phim Ba châu lục. Cảm xúc của bạn lúc này là gì?

Đó là một sự khích lệ rất lớn cho em sau một năm miệt mài làm việc. Riêng đối với phim Tro tàn rực rỡ, giải thưởng Phim xuất sắc nhất ở Liên hoan phim Ba châu lục tại Pháp là một sự tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực và sự kiên trì của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc. Bác Chuyên thai nghén dự án này tới 5 năm mới có thể bấm máy ghi hình. Em là thành viên mới, chỉ tham gia dự án trong khoảng hơn 1 năm thôi, nhưng rất ngưỡng mộ những nỗ lực âm thầm và khó khăn mà e-kíp đã phải trải qua để bộ phim có thể ra mắt.

Tuy nhiên năm qua cũng không hoàn toàn là một năm êm ả với Phương Anh Đào phải không? Hồi tháng 7, bạn khiến mọi người bất ngờ khi công khai việc mình đang điều trị bệnh về tuyến giáp. Hiện sức khỏe của bạn như thế nào?

Thường là khi em đang trải qua sự việc nào đó thì em sẽ không chia sẻ. Chỉ khi đã vượt qua rồi, em mới kể lại cho mọi người. Đúng là em đã trải qua một giai đoạn điều trị bệnh về tuyến giáp. Đó là thời điểm mà em không ổn cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Vì khi mình nằm trên giường bệnh, đối diện với bệnh tật và những giới hạn của cơ thể, em suy nghĩ nhiều và cảm thấy bi quan lắm. Nhưng khi đã vượt qua được rồi thì lại khiến em cảm thấy rằng, mình đủ bản lĩnh để vượt qua được nhiều thời điểm khó khăn.

Trải nghiệm đó cũng cho em một bài học. Mình không nên phớt lờ những dấu hiệu bệnh tật mà cơ thể cảnh báo. Hồi mới đầu đi thăm khám, vấn đề tuyến giáp của em không quá nghiêm trọng. Vì thế khiến em chủ quan. Em đã hoãn mổ để quay Tro tàn rực rỡ. Nhưng hết dự án này lại tới một dự án truyền hình khác, cũng đã lên kế hoạch từ trước. Em đã định hoãn việc mổ tuyến giáp lần thứ hai để thực hiện dự án này. Nhưng dự án đó kéo dài tới cả năm, và em đã hoãn mổ một lần rồi, lần này không thể hoãn nữa. Em không thể cuồng công việc quá mà coi thường sức khỏe được. Thế nên em mới quyết định mổ và đến giờ may mắn là mọi việc đã được giải quyết dứt điểm.

Xinh đẹp, giàu có, Phương Anh Đào dường như hội tụ đủ mọi tiêu chuẩn của một người phụ nữ thành công. Photo: Trần Hoàng Vũ; Make up: Thái Vũ Tài Ngân; stylist: Bí Bo.

Bạn cảm thấy như thế nào khi được truyền thông gọi là “mỹ nhân của điện ảnh Việt”?

Làm gì có ai được khen đẹp mà hổng thích đâu (cười). Ai khen mình đẹp thì mình thích, nhưng mà khen quá thì mình ngại. Nhưng tiêu chí để trở thành một diễn viên được chú ý không chỉ nằm ở yếu tố ngoại hình. Đẹp chỉ là một yếu tố, còn nhiều yếu tố khác để em tiếp tục khám phá bản thân, cũng như để mình có thể đi được quãng đường dài hơi đối với sự nghiệp mình đã chọn. Mong muốn của em là làm thế nào để ở càng lâu càng tốt trong lòng khán giả.

Tết này chỉ muốn đưa ba mẹ đi chơi xa

Một cái Tết nữa đang đến. Tết là thời điểm mang đến cho người ta rất nhiều ký ức về những màu sắc, âm thanh, mùi vị. Đối với Phương Anh Đào, Tết đem đến những cảm xúc như thế nào?

Tết là thời điểm những ký ức ngày nhỏ ùa về với em. Em luôn nhớ hình ảnh một cô bé theo mẹ ra chợ, bán từng cây chả để kiếm 10.000  -  20.000 tiền lời. Đó là khoảng thời gian yên bình của tuổi thơ. Em lớn lên ở một miền quê ven biển, nơi xung quanh toàn là dân lao động. Chính xuất phát điểm có phần khiêm tốn như thế nên giờ đây, mỗi khi nhìn lại em cảm thấy rất hạnh phúc vì mình đã đi được xa như thế nào so với điểm khởi đầu.

Tết năm nay, em chỉ có một mong ước lớn nhất là thuyết phục được ba mẹ đừng ăn Tết ở quê nữa mà lên ăn Tết với em ở Sài Gòn (hoặc một nơi nào đó). Tại vì ba mẹ em lớn tuổi rồi, suốt ngày lo lắng con gái phải đi làm vất vả, rồi ngày Tết mọi chi tiêu đắt đỏ nên lúc nào cũng muốn tiết kiệm cho con gái. Em rất thương những suy nghĩ đó của ba mẹ. Hy vọng Tết năm nay em có thể đưa ba mẹ đi chơi xa ở đâu đó, để bù đắp cho những khó khăn, vất vả của ba mẹ, giúp ba mẹ có thể tận hưởng cuộc sống một chút chứ cả đời ba mẹ em sống tằn tiện, vất vả rồi.

Những ngày Tết, Phương Anh Đào có bị hỏi “bao giờ lấy chồng” không?

Em bị hỏi suốt, hỏi hoài mà. Nhưng mỗi lần ba mẹ hỏi, em chỉ nói là “bao giờ ba mẹ nghe con chia sẻ thì hãy mừng cho con, còn nếu con không chia sẻ thì đừng tạo thêm áp lực cho con”. Mẹ em cũng hay nói vui là “tính mày vậy sau này khó quá không ai lấy mày đâu” (cười).

Ngoài câu hỏi “bao giờ lấy chồng” thì Phương Anh Đào còn sợ nhất những câu hỏi gì ngày Tết nữa?

Mỗi lần Tết, về nhà chơi em cũng hay được họ hàng hỏi “đi đóng phim, làm diễn viên nổi tiếng chắc kiếm được nhiều tiền lắm ha?”. Một số người khi được hỏi vậy thì hay giận, nhưng em thấy bình thường hà (cười). Mọi người thật lòng quan tâm tới mình thì mới hỏi vậy. Khi ai hỏi vậy em chỉ cười. Có lần mẹ em còn trả lời thay “nó đi làm vất vả vậy nhưng “có tiếng mà không có miếng, nên vẫn phải cố gắng”.

Không hình dung được 5 - 10 năm nữa mình sẽ ra sao

Ước mơ điện ảnh của bạn nhen nhóm từ khi nào? Động lực nào để Phương Anh Đào theo đuổi con đường ai cũng tưởng là hào quang, đẹp đẽ nhưng đằng sau nó là rất nhiều khó khăn?

Em sinh ra trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật. Nhưng từ những năm cấp II - III, em sôi nổi tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường. Có người cũng bảo em có năng khiếu nghệ thuật, nhưng ngày đó trong đầu em chưa bao giờ có suy nghĩ sẽ trở thành diễn viên. Em cũng thích hát, nhưng cũng không nghĩ mình sẽ trở thành ca sĩ.

Em là một người khá thực tế chứ không mơ mộng viển vông! Sau này, khi có nhiều thông tin hơn, em quyết định thi vào trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, với suy nghĩ: Thôi mình cứ cho bản thân một cơ hội. Nếu mình có thể qua được vòng thẩm định của những thầy cô khó tính như vậy thì mình ít nhiều cũng có khả năng với nghề này. Em đặt ra cho mình 5 năm với nghề diễn viên, xem mình có thể đi được bao xa, có những thành tựu nào, có xứng đáng với những nỗ lực mình bỏ ra hay không? Nếu không thành công em sẽ suy nghĩ lại để chuyển nghề, tìm một công việc khác để mưu sinh và phụ giúp gia đình.

Có những người hỏi em: “Bạn hình dung như thế nào về tương lai? Bạn có tưởng tượng được cuộc sống của mình trong 5 - 10 năm nữa?” Nhưng em tưởng tượng rất dở! Em chỉ dấn thân thôi. Cứ trải nghiệm, cứ làm theo những gì mình muốn. Còn thành công hay thất bại, có thể đi được bao xa là những chuyện mà bản thân mình khó có thể kiểm soát được. Cứ dấn thân, trải nghiệm, cứ đi thì mình sẽ thấy con đường. Trên chặng đường đó, em chỉ hay tự hỏi: “Điều này có xứng đáng để mình kiên trì với nó không?” mà thôi.

Không ai thành công sau một đêm

Đến giờ nhiều người vẫn ấn tượng với vai diễn Nhật Hạ của bạn trong Nhắm mắt thấy mùa hè. Vai diễn đó đến ở năm thứ tư trong giới hạn 5 năm mà Phương Anh Đào tự đặt ra cho bản thân với nghề diễn. Bạn có thể nói gì về vai diễn “đến đúng thời điểm”này. Đó là một cơ may, hay là kết quả cho những nỗ lực bạn đã bỏ ra?

Vai diễn đó là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của em. Nó đến ở một thời điểm vô cùng đặc biệt: Khi em đang trải qua những “vụn vỡ” với nghề diễn. Kiểu như khi em chưa làm nghề, em tưởng tượng nó sẽ lung linh, hào nhoáng, em sẽ đạt được điều này, điều kia, em sẽ hạnh phúc với nó. Nhưng khi trải nghiệm xong thì có những dự án khiến em cạn kiệt niềm tin. Đó là một khoảng thời gian em bị lạc lối. Thậm chí em đã định dừng lại việc đóng phim ở thời điểm đó!

2022 là một năm thành công với diễn viên Phương Anh Đào. Photo: Trần Hoàng Vũ; Make up: Thái Vũ Tài Ngân; stylist: Bí Bo.

Thế rồi Nhắm mắt thấy mùa hè đến! Nói là may mắn đến đúng thời điểm cũng được. Nhưng em nghĩ đó là kết quả sau rất nhiều những vai diễn khác của em trong khoảng thời gian trước. Ở một thời điểm nào đó, em đã nghĩ rằng những trải nghiệm trước của mình là không xứng đáng, nó sẽ chẳng dẫn mình đến đâu! Có thể những vai diễn trước đó của em chưa được mọi người biết đến, chưa đem lại cho mình nhiều vật chất, chưa được ghi nhận... Nhưng nghĩ lại thì quãng thời gian 4 năm mình đã đi là một hành trình dài, và không ai thành công sau một đêm cả. Tất cả những trải nghiệm của mình - dù tốt hay xấu, dù dự án có tiếng hay vô danh -  đã hun đúc nên em của ngày hôm nay. Những kinh nghiệm làm việc đó giúp em nhận ra mình tốt ở điểm nào, dở ở điểm nào, cần khắc phục những gì? Nên tập trung phát triển mặt nào? Đến thời điểm này, em nhận ra rằng, tất cả những vai diễn mình từng trải qua đều có một giá trị nhất định, ít nhiều đem mình đến gần hơn với khán giả, và vì thế em trân trọng mọi cơ hội được làm nghề.

Cảm ơn Phương Anh Đào và chúc bạn năm Quý Mão nhiều thành công với những dự án sắp tới!

Anh Tuấn thực hiện

Phương Anh Đào tên đầy đủ là Đào Phương Anh Đào, sinh năm 1992 trong gia đình tiểu thương ở Bạc Liêu. Cô từng đóng loạt phim Chiến dịch chống ế, Kim chi cà pháo, tham gia MV của ca sĩ Dương Triệu Vũ trước khi có vai chính trong các phim điện ảnh. Cô gây chú ý với phim độc lập “Nhắm mắt thấy mùa hè” (2018). Sau đó, cô vào vai chính trong phim hài tình cảm Chàng vợ của em (2018) - đóng cùng Thái Hòa, đóng MV của rapper Đen Vâu. Gần đây, cô tham gia một số dự án kinh dị: Bằng chứng vô hình, Vô diện sát nhân.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận