Ca sĩ Trần Tùng Anh - một sức màu riêng biệt

Sinh ra và lớn lên ở Bắc Giang nhưng quê nội ca sĩ Trần Tùng Anh ở Nghi Kiều - Nghi Lộc - Nghệ An.

Dự án âm nhạc Vol 1 “Núi hát”gồm 9 ca khúc, là món quà anh tưởng nhớ về cha mình, về những vùng đất cha mẹ anh đã đi qua. 

Được biết đến là hiện tượng hiếm có trong làng nhạc Việt, giọng ca Trần Tùng Anh “đốn tim" người nghe bằng giọng nữ cao vút, lanh lảnh. Anh đã nhận được sự ủng hộ, yêu mến của công chúng trong buổi ra mắt dự án này. 

Album “Núi hát” gồm 9 MV gồm các ca khúc: Tiếng đàn ta lư, Nàng thơ xứ Huế, Hồ trên núi, Còn duyên, Qua cầu gió bay, Chín bậc tình yêu, Tình ca Tây Bắc, Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó và Đẹp mãi tình ta… Danh sách bài hát đa dạng có những ca khúc cách mạng đi cùng năm tháng, có những bài hát mang âm hưởng dân gian và một số bài dân ca quan họ. Với hai nhạc trưởng tên tuổi là Đồng Quang Vinh và Lưu Quang Minh ở vai trò hoà âm, phối khí, các ca khúc cùng nhiều cái tên nổi tiếng khác trong ê-kíp, Trần Tùng Anh hy vọng album sẽ là dấu ấn của anh sau 6 năm theo đuổi con đường âm nhạc. “Tên album “Núi hát” xuất phát từ ước mơ của bản thân tôi khi còn nhỏ. Tôi sinh ra ở Bắc Giang, mở mắt ra toàn là núi. Trên con đường tôi đi cũng như vậy, muốn lên đỉnh phải trải qua rất nhiều khó khăn. Tôi muốn làm một điều gì đó cho quê hương tôi, trong đó có hình bóng cha mẹ tôi. Quê nội tôi ở Nghệ An, miền đất miền Trung nắng gió. Vì thế mà 9 ca khúc là những vùng quê, những nơi mà cha mẹ tôi đã đi qua, là bước chân hành quân của cha tôi trong cuộc đời quân ngũ và là chặng đường tình cảm của bố mẹ tôi. Tôi thực hiện MV này để tưởng nhớ về cha, hẳn là ông sẽ vui về con mình” - Trần Tùng Anh chia sẻ. 

Với Vol 1 “Núi hát”, ca sĩ Trần Tùng Anh có quá nhiều duyên may khi được những nghệ sĩ, đạo diễn tài năng cùng làm việc, giúp đỡ. Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ: "Tôi không có nhiều thời gian phối khí cho các ca sĩ và nghệ sĩ solo, vì muốn dành thời gian cho những dự án thật đặc biệt. Nhận được lời mời của Trần Tùng Anh, tôi nghiên cứu tác phẩm và giọng ca đặc biệt của chàng trai này và quyết định nhận lời phối và hòa âm 3 bài cho “Núi hát” của em".

Nhạc trưởng Lưu Quang Minh cũng giúp Trần Tùng Anh phần hòa âm phối khí. “Anh Minh nhẹ nhàng, trầm tính nhưng đôi lúc lại rất dữ dội, thể hiện qua những bản tổng phổ và beat nhạc. Cả hai anh đều rất kỹ lưỡng, chuyên nghiệp", Trần Tùng Anh nhớ lại.

Với đạo diễn Vương Khang, người đã gặp ca sĩ Trần Tùng Anh ở nhiều game show nổi tiếng tại Sài Gòn, anh rất ấn tượng với giọng ca phi giới tính này. Khi được ca sĩ Tùng Anh ngỏ ý mời làm đạo diễn cho 9 MV, đạo diễn Vương Khang vui vẻ nhận lời. “Khang và Trần Tùng Anh có ít thời gian trao đổi vì người Nam kẻ Bắc. Khi Trần Tùng Anh tham gia Gương mặt thân quen mà tôi làm đạo diễn, tôi thấy Trần Tùng Anh có chất giọng đặc biệt, nhiệt huyết. Lâu rồi tôi không nhận đạo diễn MV vì bận các chương trình truyền hình nhưng khi Trần Tùng Anh ngỏ lời mời, tôi đã đồng ý vì nhận thấy sự tâm huyết của em. Tùng Anh là chàng trai làm việc chuyên nghiệp, kỹ lưỡng và cầu toàn nhưng rất hiền lành và cởi mở. Chúng tôi thực hiện MV trong vòng 24 tiếng và mọi việc diễn ra rất hoàn hảo” - đạo diễn Vương Khang chia sẻ.

Trên sân khấu của phòng hòa nhạc lớn Học viện Âm nhạc Quốc gia, Trần Tùng Anh hát với giọng nữ cao chót vót. Những bài hát từng gắn với các nghệ sĩ Tường Vi, Anh Thơ, Trang Nhung, giờ đây qua giọng hát của Trần Tùng Anh đem lại sắc thái khác. Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh vừa chỉ huy thỉnh thoảng lại hát theo. Trần Tùng Anh gửi đến khán giả 3 ca khúc: “Nàng thơ xứ Huế”, “Cô gái vót chông” và “Tiếng đàn ta lư” trong tiếng vỗ tay tán thưởng không ngớt là những tình cảm yêu mến mà khán giả dành cho anh. Ca sĩ Phúc Tiệp, thầy giáo của Trần Tùng Anh, nhận xét: "Trần Tùng Anh là trường hợp đặc biệt sở hữu chất giọng castrato. Để đào tạo được một giọng hát như vậy rất gian khổ. Xây dựng tác phẩm cho những giọng hát này còn vất vả hơn vì ngày xưa ở hoàng gia Anh không cho phép ca sĩ nữ lên sân khấu, người ta phải huấn luyện giọng ca nam từ nhỏ để đóng giả nữ khi biểu diễn. Ở Việt Nam, Trần Tùng Anh là giọng hát đầu tiên tự tin bước ra với chất giọng soprano của nữ. Ngày mới vào trường, khi phát hiện cậu ấy là một giọng castrato tôi cũng bỡ ngỡ. Hàng chục năm giảng dạy ở Học viện Âm nhạc cũng như trong lịch sử của Học viện chưa có sinh viên hát giọng này. Cảm giác của tôi vừa thích thú, vừa tò mò. Tôi đã lục tìm hầu hết các tác phẩm về chất giọng đặc biệt này để nghiên cứu và định viết một giáo trình riêng cho Tùng Anh, chuẩn bị cho một quá trình học lâu dài theo đúng sở trường của cậu ấy".      Bước vào sự nghiệp ca hát kể từ 2017 khi tham gia The Voice, sở hữu ngoại hình thư sinh, giọng nói trầm ấm và nam tính song Trần Tùng Anh lại có khả năng hát giọng nữ cao vút. Dự án Vol1 “Núi hát” đầu tiên này đánh dấu sự nghiệp ca hát của anh tạo dựng trong 6 năm qua. "Tôi nghĩ trong mình có hai con người, tôi hát được hai giọng. Đó cũng là lý do tôi mời hai nhạc trưởng hòa âm phối khí album cho mình, mỗi anh sẽ phù hợp với một con người trong tôi. Tôi cảm ơn hai nhạc trưởng đã giúp tôi thực hiện album, định hình phong cách Trần Tùng Anh với màu sắc riêng biệt, mới mẻ thông qua dự án này”, Tùng Anh hạnh phúc chia sẻ.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận