Động thái mới

Sự thay đổi chính quyền ở Mỹ, Israel, Iran và những chuyển biến mới về chính trị an ninh đã tác động để mối quan hệ giữa Israel và Palestine có động thái mới...

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Palestine Mahmud Abbas và Bộ trưởng Ngoại giao Israel Benny Gantz được nhìn nhận chung là diễn biến mới với ý nghĩa tích cực đối với mối quan hệ giữa Israel và Palestine. Lần đầu tiên kể từ hơn 10 năm nay và 7 năm sau khi tiến trình đàm phán hòa bình và hòa giải giữa hai bên bị ngưng trệ mới lại có cuộc gặp gỡ song phương ở cấp cao như vậy. Cách đây đâu có lâu gì, Israel và Hamas ở dải Gaza còn chiến tranh với nhau. Trong khi phe Fatah tranh thủ những dịp tiến hành gặp gỡ cấp cao như vậy với Israel thì phía Hamas phản đối quyết liệt.

Ông Gantz tới gặp ông Abbas gần như ngay sau khi có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa tổng thống Mỹ Joe Biden và thủ tướng Israel Naftali Bennett. Cả hai người này đều mới trong cương vị quyền lực hiện tại. Sự thay đổi chính quyền ở Mỹ, Israel, Iran và những chuyển biến mới về chính trị an ninh và cục diện quan hệ quốc tế ở khu vực Trung Đông và vùng Vịnh đã cùng tác động để mối quan hệ giữa Israel và Palestine có được động thái mới nói trên.

Trên chương trình nghị sự của cuộc gặp không có những chủ đề nội dung lớn như nối lại đàm phán hòa bình hay hình thành nhà nước Palestine độc lập mà chủ yếu là thúc đẩy phát triển kinh tế ở những vùng lãnh thổ của người Palestine. Phía Palestine và cả bên ngoài hiện tại không thể mong đợi được nhiều hơn bởi ông Bennett có quan điểm phản đối sự ra đời của nhà nước Palestine độc lập và mọi nhượng bộ hay thỏa hiệp với Palestine về việc này đồng nghĩa với sự tan rã của chính phủ liên hiệp 8 đảng ở Israel.

Trong bối cảnh tình hình như thế ở Israel và khu vực, chính phủ mới ở Israel nhúc nhích bước về phía Palestine chủ yếu nhằm phân rẽ Fatah với Hamas, tránh mắc mớ với ông Biden bởi người này không sủng ái Israel như người tiền nhiệm trong vấn đề Palestine. Ngoài ra, chính phủ mới ở Israel còn chủ định tạo dựng sự yên bình như có thể được với Palestine để tập trung đối phó chính quyền mới ở Iran./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận