Vị đắng của chiến thắng

Chiến thắng với ông Biden vẫn có vị đắng bởi nó không được hoàn hảo như đề xuất ban đầu của ông Biden khi bị thu hẹp đáng kể quy mô tài chính.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa giành về được thành tựu cầm quyền có ý nghĩa rất quan trọng khi kế hoạch tài chính quy mô lớn đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giải quyết các vấn đề xã hội ở nước Mỹ được hạ viện thông qua. Kế hoạch này là một trong những trọng tâm chính trên chương trình nghị sự cầm quyền của ông Biden. Việc thực hiện thành công kế hoạch này tác động rất quyết định tới kết cục cuối cùng của cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm tới và cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024 ở nước Mỹ.

Chỉ có điều phần thắng này dẫu quan trọng đến mấy đối với ông Biden vẫn có vị đắng của nó. Nó không được hoàn hảo như đề xuất ban đầu của ông Biden khi bị thu hẹp đáng kể quy mô tài chính. Nó không được nội bộ phe Đảng Dân chủ của ông Biden hậu thuẫn tuyệt đối trong lưỡng viện lập pháp. Phe này hiện kiểm soát trên thực tế cả thượng viện và hạ viện nhưng phải nhờ lá phiếu thuận của một số dân biểu thuộc phe Đảng Cộng hoà, ông Biden mới nhận về sự chấp thuận thông qua ở cả thượng viện lẫn hạ viện. Suốt 3 tháng qua kể từ khi kế hoạch này được thượng viện thông qua, ông Biden phải xoay sở và nhượng bộ nhiều để khắc phục sự phản đối và cản phá trong nội bộ phe Đảng Dân chủ. Thất bại của phe này trong cuộc bầu cử thống đốc bang Virginia và sự mất phiếu bầu rõ rệt của phe này trong cuộc bầu cử thống đốc ở bang New Jersey đã cảnh báo và thức tỉnh lý trí phe Đảng Dân chủ mạnh mẽ đến mức phải gạt mọi bất đồng quan điểm trong nội bộ sang bên để giúp ông Biden có được thành tựu cầm quyền cụ thể. Nội bộ đảng cầm quyền không thật sự đoàn kết thống nhất và sự hậu thuẫn của đảng này dành cho ông Biden không thật sự ổn định bền vững thì việc bảo vệ quyền kiểm soát lưỡng viện lập pháp hiện có trong các cuộc bầu cử quốc hội tới sẽ rất khó khả thi. Nếu không tu tỉnh lại từ vị đắng của chiến thắng này, việc phải nếm trải cảm giác cay đắng bởi thất bại trong các cuộc bầu cử tới khó có thể tránh khỏi./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận