Vẫn còn hy vọng

Hội nghị cấp cao năm nay của LHQ về khí hậu trái đất (COP26) diễn ra kịch tính đến tận phút cuối cho dù được kéo dài thêm 2 ngày.

Hội nghị cấp cao năm nay của LHQ về khí hậu trái đất (COP26) tổ chức ở thành phố Glasgow (Scotland, Anh) diễn ra kịch tính đến tận phút cuối cho dù được kéo dài thêm 2 ngày. 200 thành viên của LHQ rồi cũng nhất trí được với nhau về tuyên bố chung. Kết quả cụ thể nổi bật nhất của hội nghị được cho là sự nhất trí của các bên tham dự về giảm dần mức độ sử dụng than làm nguồn năng lượng để cắt giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Sử dụng than làm nguồn năng lượng sản xuất ra khối lượng lớn nhất loại khí thải này và nó bị coi là thủ phạm chính khiến cho nhiệt độ của trái đất tăng lên. Sự không đồng tình của Trung Quốc và Ấn Độ khiến cho kết quả đạt được trên lĩnh vực này mới chỉ là sự nhất trí về giảm dần chứ chưa phải từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng than làm nguồn năng lượng.

Dù vậy, sự khởi đầu đã có được và đấy thật sự là bước ngoặt lịch sử đối với công cuộc bảo vệ khí hậu trái đất. Việc hội nghị có chút thành công, các nước trên thế giới cam kết thực hiện mục tiêu về bảo vệ khí hậu trái đất được đề ra trong Hiệp ước Paris của LHQ về bảo vệ khí hậu trái đất và sự nhất trí của các nước về sự cần thiết phải hợp tác với nhau để đạt được mục tiêu nói trên giúp nhân loại giữ được hy vọng là công cuộc bảo vệ khí hậu trái đất cuối cùng sẽ thành công.

Đương nhiên có những điều ở COP26 gây thất vọng, chẳng hạn như các nền kinh tế lớn nhất - đóng vai trò chính trong việc làm cho nhiệt độ trái đất gia tăng - đưa ra lộ trình thời gian rất dài cho việc giảm hoàn toàn lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, hay các cam kết tài chính phục vụ cho công cuộc này vẫn rất chung chung và thiên về tuyên cáo ý định. Nhưng chính trong công cuộc này, mọi tiến triển dù nhỏ vẫn rất cần thiết và giá trị, rất quyết định và tích cực. COP26 cho thấy các nước trên thế giới kiên định quyết tâm bước tiếp và bước xa trong công cuộc này./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận