Có vẫn hơn không

Nếu không có gì thay đổi thì Nga và Mỹ sẽ tiến hành gặp gỡ và trao đổi về an ninh vào ngày 10/1 tới.

Sau khi Nga đưa ra dự thảo hai thỏa thuận về an ninh với Mỹ và NATO, hai đối tác này cho dù bác bỏ chúng đã nhanh chóng tìm cách đi vào đối thoại trực tiếp với Nga. Nếu không có gì thay đổi thì Nga và Mỹ sẽ tiến hành gặp gỡ và trao đổi về an ninh vào ngày 10/1 tới. Còn NATO đề nghị Nga họp lại với NATO trong khuôn khổ Hội đồng Nga - NATO sau hơn 2 năm ngưng trệ vào ngày 12/1 tới nhưng phía Nga chưa đồng ý.

Mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO không được êm thấm từ nhiều năm nay và đặc biệt trắc trở trong thời gian vừa qua liên quan đến những cáo buộc của Mỹ, EU, NATO và đồng minh về Nga không tôn trọng dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền cũng như mưu tính tấn công quân sự vào Ukraine như đã từng hành động hồi năm 2014. Dự thảo thỏa thuận của Nga về an ninh lại bao hàm những nội dung mà Mỹ và NATO không thể chấp nhận được, lại còn tạo cảm nhận là Nga đặt ra điều kiện tiên quyết và tối hậu thư cho Mỹ và NATO. Hai bên đối thoại về những mắc mớ trong quan hệ song phương và về hai dự thảo nói trên của Nga trong bối cảnh tình hình như thế nên các cuộc trao đổi tới đây giữa Nga và Mỹ cũng như có thể cả giữa Nga và NATO gần như không có triển vọng đưa lại sự nhất trí về giải pháp cho tất cả những vấn đề và nội dung được đặt lên chương trình nghị sự.

Dù vậy, có được các cuộc trao đổi trực tiếp với nhau trong bối cảnh tình hình hiện tại ở châu Âu, trước thực trạng của mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO vẫn có ý nghĩa tích cực và tác động quan trọng hơn rất nhiều so với không có. Nga buộc phía bên kia phải thương thảo với Nga về những vấn đề do Nga đưa ra và trên nền tảng là những yêu cầu, đề nghị, điều kiện tiên quyết của Nga. Phía kia níu kéo cơ hội kiềm chế những động thái manh động của Nga với Ukraine và tránh để bị Nga đặt trước sự đã rồi. Hơn nữa, gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với nhau mới có thể giảm căng thẳng và đối địch mau chóng nhất./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận