Hệ lụy gián tiếp

Chiến sự ở Ukraine làm cho mối quan hệ giữa Mỹ với Nga trở nên tồi tệ, gây ra hệ lụy gián tiếp là thử thách mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc.

Chiến sự ở Ukraine không chỉ làm cho mối quan hệ giữa Mỹ với Nga trở nên tồi tệ như chưa từng thấy kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc trong thế kỷ trước mà còn gây ra hệ lụy gián tiếp là thử thách mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc. Nguyên do ở chỗ Trung Quốc và Nga hiện có được mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp và tin cậy như chưa từng thấy từ trước đến nay trong khi Mỹ cùng đồng minh cạnh tranh chiến lược và đối phó Trung Quốc quyết liệt cũng chưa từng thấy từ trước tới nay. Không có gì là khó hiểu khi Mỹ và đồng minh càng làm khó Nga với những biện pháp chính sách nhằm cô lập và trừng phạt Nga về chiến sự ở Ukraine và đối địch Nga càng quyết liệt thì càng đẩy Nga về phía Trung Quốc, làm cho Nga càng cần Trung Quốc hơn và bản thân Mỹ và đồng minh cũng càng cần phải lôi kéo Trung Quốc về phe mình hoặc ít nhất thì cũng thuyết phục hoặc gò ép, dọa dẫm hoặc răn đe Trung Quốc để Trung Quốc thật sự trung lập trong chuyện chiến sự hiện tại ở Ukraine, cụ thể là Mỹ và đồng minh tùy ý trợ giúp Ukraine về chính trị, tài chính và quân sự nhưng Trung Quốc không hành động tương tự như vậy với Nga, đặc biệt là Trung Quốc không giúp Nga lách qua tác động của các biện pháp chính sách của Mỹ và đồng minh trừng phạt Nga cũng như Trung Quốc không viện trợ quân sự cho Nga.

Cho tới nay, Trung Quốc tránh bị lôi kéo trực tiếp hoặc gián tiếp vào vấn đề Ukraine và đương nhiên không hùa theo Mỹ và đồng minh. Mỹ và đồng minh rất ngại Trung Quốc rồi đây thay đổi quan điểm này bởi họ không thể trừng phạt Trung Quốc như hiện tại trừng phạt Nga. Trung Quốc có nhiều lợi thế hơn hẳn Nga khi bị buộc phải trả đũa sòng phẳng Mỹ và đồng minh về kinh tế, thương mại, tài chính và cả về chính trị thế giới.

Vì thế, thực chất thử thách hiện tại đối với mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc là Trung Quốc cân bằng như thế nào giữa Mỹ và Nga trong khi Mỹ thành công đến đâu với việc phân rẽ Trung Quốc với Nga./.

Ngân Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận