Vận động không thành

Cuộc trao đổi trực tuyến kéo dài một giờ đồng hồ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi được cả hai phía đánh giá rất tích cực.

Cuộc trao đổi trực tuyến kéo dài một giờ đồng hồ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi được cả hai phía đánh giá rất tích cực. Tuy nhiên, ông Biden xã giao vậy thôi chứ trong thâm tâm không thể hài lòng vì không thuyết phục được ông Modi ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Ông Biden đã cấm nhập khẩu dầu lửa của Nga và rất muốn các nước khác trên thế giới hành động tương tự để triệt hạ nguồn thu nhập của Nga từ xuất khẩu dầu lửa. EU đã cấm nhập khẩu than đá của Nga. Các nước thuộc khối phương Tây sẽ tiến dần tới việc cấm nhập khẩu hoàn toàn năng lượng từ Nga, bao hàm nhập khẩu dầu lửa, khí đốt và than đá của Nga.

Ấn Độ nhập khẩu không nhiều dầu lửa của Nga, cả năm ngoái chỉ nhập khẩu có 16 triệu thùng. Ấn Độ biểu lộ quan điểm thái độ trung lập trong chuyện chiến sự hiện tại ở Ukraine giữa Nga và Ukraine, không cùng phe Mỹ và đồng minh lên án Nga ở LHQ và trừng phạt Nga. Ấn Độ có mối quan hệ hợp tác tốt với Nga, kể cả trên lĩnh vực quân sự, quốc phòng và an ninh. Vì thế, tranh thủ và lôi kéo được Ấn Độ về cùng phe cánh để đối địch Nga có tác động chính trị rất to lớn đối với Mỹ và đồng minh. Ấn Độ giữ thái độ trung lập, nhưng đối với Mỹ và đồng minh hiện tại thì trung lập như thế chỉ có lợi cho Nga chứ không hoàn toàn vô hại đối với Mỹ và đồng minh. Ấn Độ thời gian vừa qua lại tăng cường nhập khẩu dầu lửa của Nga, qua đó huỷ hoại hiệu quả thực tế của chính sách của Mỹ và đồng minh cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa.

Không hài lòng nhưng phía Mỹ không thể làm găng với Ấn Độ vì Mỹ cần Ấn Độ để cùng đối phó Trung Quốc, để cùng gây dựng vai trò dẫn dắt và trụ cột ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời vẫn phải tranh thủ Ấn Độ để phân rẽ Ấn Độ với Nga chứ không đẩy Ấn Độ xích gần hơn về phía Nga./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận