Thoát vạ, má sưng

Trong số 359 dân biểu thuộc Đảng Bảo thủ ở hạ viện Anh chỉ có không đầy 59% vẫn còn ủng hộ ông Johnson tiếp tục cầm quyền

Thủ tướng Anh Boris Johnson không bị mất cương vị chủ tịch Đảng Bảo thủ Anh và thủ tướng Anh sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vừa rồi của các vị dân biểu thuộc đảng này trong hạ viện Anh. Ông Johnson coi kết quả sự kiện này là một chiến thắng rất rõ ràng và thuyết phục, hy vọng nó giúp ông Johnson khép lại thời kỳ cầm quyền đầy tai tiếng và cả sai lầm. Trong thực chất, ông Johnson hiện ở trong tình trạng thoát được hiểm nhưng cũng đã bị đòn làm cho tả tơi. Kết quả cụ thể của cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tuy có lợi cho ông Johnson nhưng mọi dấu hiệu đi cùng lại đều là những điều bất lành cho tương lai quyền lực của vị thủ tướng này.

Trong số 359 dân biểu thuộc Đảng Bảo thủ ở hạ viện Anh chỉ có không đầy 59% vẫn còn ủng hộ ông Johnson tiếp tục cầm quyền - tỷ lệ thấp nhất trong số kết quả những lần đảng này tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chủ tịch đảng từ trước đến nay là đối với bà Margareth Thatcher năm 1990, đối với ông John Major năm 1995 và đối với bà Theresa May năm 2018. Ngoài ra, những vị dân biểu của đảng này trong hạ viện Anh vừa rồi không ủng hộ ông Johnson đến từ tất cả các phe cánh chính trị khác nhau trong Đảng Bảo thủ Anh. Từ đó có thể thấy sự ủng hộ ông Johnson trong Đảng Bảo thủ không vững chắc và sự chống đối ông Johnson trong đảng này không mang tính chất của cuộc đấu tranh quyền lực và ảnh hưởng giữa các phe phái chính trị trong nội bộ Đảng Bảo thủ Anh mà là sự không hài lòng đối với cá nhân ông Johnson. Đảng này còn đã có truyền thống bất thành văn là người thắng ở cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đều bị mất quyền sau đó chẳng bao lâu. Số phận chính trị của bà Thatcher, ông Major và bà May đều đã được định đoạt như thế.

Cho nên bây giờ ông Johnson chỉ có thể tránh được lại bị nội bộ đảng tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm sau một năm nữa và dẫn dắt Đảng Bảo thủ Anh tới tái thắng cử trong cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2024 nếu chịu thay đổi nhanh chóng và triệt để cả định hướng chính sách và cung cách cầm quyền cho thời gian tới./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận