Cuộc chơi cân não

Ông Putin đã nhận lời mời đến Bali nhưng không thể loại trừ khả năng vào phút chót lại quyết định chỉ tham dự theo hình thức trực tuyến.

Mỹ cùng các đồng minh là thành viên của nhóm G20 bị đẩy vào tình thế khó xử khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhận lời mời tới Bali (Indonesia) để tham dự cuộc gặp cấp cao thường niên năm nay của nhóm này do Indonesia chủ trì. Indonesia hiện là chủ tịch luân phiên đương nhiệm của G20. Mỹ và các đồng minh kia trong G20 đang thực thi những biện pháp chính sách cô lập và trừng phạt Nga nên không hề muốn ông Putin tham dự cuộc gặp ở Bali, thậm chí còn tìm cách loại Nga ra khỏi khuôn khổ diễn đàn G20. Lãnh đạo những nước này không thiếu lý do để quan ngại sâu sắc về khả năng ông Putin và Tập Cận Bình không những chỉ trực tiếp gặp nhau bên lề sự kiện ở Bali mà còn liên thủ với nhau cùng tập hợp các thành viên khác không để cho Mỹ và đồng minh độc chiếm diễn đàn và biến G20 thành chiến địa đối địch Nga. Cái khiến cho phe này khó xử muôn phần về đối nội cũng như đối ngoại là hình ảnh tẩy chay, cô lập và chống đối ông Putin quyết liệt như thế mà vẫn phải chịu ngồi cùng bàn hội nghị với ông Putin.

Ông Putin đã nhận lời mời đến Bali nhưng không thể loại trừ khả năng vào phút chót lại quyết định chỉ tham dự theo hình thức trực tuyến. Chính sự mập mờ này mới làm cho phía Mỹ và đồng minh phải đau đầu suy tính. Ông Putin chỉ tham dự trực tuyến thì chắc chắn lãnh đạo cao nhất của các thành viên kia đều sẽ tới Bali tham dự cuộc gặp. Vì cho tới thời điểm hiện tại chưa có kịch bản nào chắc chắn sẽ xảy ra cả nên Mỹ và các đồng minh trong G20 không thể sớm xác nhận tham dự cuộc gặp như thế nào và với cấp nào. Họ không chi phối được G20 như G7 nên càng có nhu cầu và lợi ích không để cho Nga và Trung Quốc chiếm lĩnh diễn đàn nhưng họ chưa có được đối sách thích hợp để vừa tẩy chay được Nga vừa lôi kéo được các thành viên khác của G20./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận