Tạo sự đã rồi

Giống như đối với Crimea năm ấy, thực chất chuyện trưng cầu dân ý ở 4 vùng lãnh thổ kia là tạo sự đã rồi về chính trị và pháp lý...

Kịch bản Crimea hồi năm 2014 giờ được lặp lại ở 4 vùng lãnh thổ tại Ukraine với việc chính quyền thân Nga ở các nơi này tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về gia nhập Liên bang Nga. Giống như đối với Crimea năm ấy, thực chất chuyện trưng cầu dân ý ở 4 vùng lãnh thổ kia là tạo sự đã rồi về chính trị và pháp lý để hình thành cục diện chính trị đối ngoại và an ninh mới giữa Nga với Ukraine và giữa Nga với những bên hậu thuẫn Ukraine trong cuộc chiến hiện tại ở Ukraine.

Sau cuộc trưng cầu dân ý, những công việc cần thiết tiếp theo của việc gia nhập Liên bang Nga đối với 4 vùng lãnh thổ này sẽ được tiến hành rất nhanh. Nga sẽ xác định đường biên giới quốc gia mới và tổ chức lại việc phòng thủ và bảo vệ biên giới này. Mỹ, EU, NATO, Ukraine và đồng minh không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý nói trên và sẽ không công nhận 4 vùng ấy thuộc chủ quyền lãnh thổ của Nga như quan điểm của họ về Crimea. Nhưng đối với Nga, sự gia nhập này hợp pháp hóa việc sử dụng mọi tiềm lực có được để bảo vệ biên giới và đảm bảo an ninh quốc gia. Những sự đã rồi này buộc Ukraine và những bên hậu thuẫn Ukraine về chính trị, cung cấp tài chính và vũ khí cho Ukraine để Ukraine chiến tranh với Nga từ nay phải thận trọng và kiềm chế. Ukraine tấn công quân sự vào 4 vùng này từ nay sẽ bị Nga coi là tấn công quân sự vào lãnh thổ của Nga. Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ, EU, NATO và đồng minh trong các cuộc tấn công quân sự nhằm vào 4 vùng lãnh thổ này từ nay sẽ bị phía Nga coi là việc Mỹ, EU, NATO và đồng minh cung cấp tài chính và vũ khí cho bên thứ ba nào đấy tấn công quân sự trực tiếp nhằm vào Nga. Khi ấy, bản chất mối xung khắc hiện tại giữa Nga với phe kia có thêm cái mới mà cái mới này lấn át mọi cái còn lại. Cho nên diễn biến tiếp theo đây thật sự không thể biết đâu mà lường./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận