Tính xa cho lo gần

EU toan tính xa cho Ukraine, khích lệ Ukraine kiên định quyết chí chiến tranh đến cùng với Nga.

Cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine tiếp tục dai dẳng và ác liệt. Hiện không ai có thể dám chắc khi nào nó mới kết thúc và sẽ kết thúc như thế nào. Tuỳ thuộc vào việc khi nào nó mới kết thúc và kết thúc như thế nào mới biết được hậu quả của cuộc chiến sẽ được hoặc phải được các bên liên quan trực tiếp và thế giới bên ngoài khắc phục ra sao. Vậy là EU đã tổ chức hẳn một hội nghị quốc tế về tái thiết cho Ukraine.

EU toan tính xa cho Ukraine và thật ra trong quá khứ đến nay, EU cũng đã hành động tương tự cho Iraq hay Afghanistan. Sự khác biệt cơ bản ở chỗ liên quan đến kết cục của cuộc chiến ở Ukraine hiện vẫn còn có quá nhiều câu hỏi chưa được trả lời và câu trả lời nằm ở ngoài phạm vi khả năng quyết định của EU. Tại hội nghị nói trên, EU đưa ra kế hoạch, lộ trình và khối lượng tiền sẽ phải bỏ ra rất cụ thể với cách tiếp cận là không thể chờ đến khi chiến sự kết thúc mà ngay cả khi chiến sự chưa kết thúc đã phải bắt đầu công cuộc tái thiết Ukraine. EU phân chia ra thành ba lĩnh vực để chi tiền cho Ukraine: chi tiền để bộ máy chính quyền và xã hội Ukraine tiếp tục hoạt động, chi tiền để sửa chữa các bệnh viện, các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu và chi tiền để tái thiết Ukraine về kinh tế. Trong tính toán của EU về nguồn tiền thì EU đảm trách một phần ba, Mỹ một phần ba và cộng đồng quốc tế một phần ba còn lại.

EU toan tính xa như thế thật ra vì lo gần. Đấy là nỗi lo Ukraine dần mất lòng tin rằng có thể dựa cậy hoàn toàn và đến cùng vào EU và NATO trong cuộc chiến với Nga. EU muốn trấn an Ukraine, làm cho Ukraine vững lòng tin vào EU và dùng những cam kết hiện còn trên giấy này để khích lệ Ukraine kiên định quyết chí chiến tranh đến cùng với Nga. Nguyên do cốt lõi là EU, giống như NATO và khối phương Tây, ý thức được rằng nếu Nga thắng ở Ukraine thì EU, NATO và phương Tây thua Nga còn đau và tệ hại hơn cả chính Ukraine./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận