Cái mập mờ nguy hại

Vụ việc tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan ở nơi giáp biên giới với Ukraine...

 

Diễn biến mới nhất và có thể nguy hại khôn lường liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine là vụ việc tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan ở nơi giáp biên giới với Ukraine. Hiện tại chưa thể xác định được và rồi đây chắc chắn cũng không thể xác định được tên lửa do ai đó bắn sang lãnh thổ Ba Lan hay chỉ là chuyện bom đạn ở chiến trường Ukraine bay lạc, đi nhầm sang Ba Lan. Tất cả đều phải rất thận trọng với câu trả lời cho những câu hỏi về bản chất vụ việc là Ba Lan bị tấn công hay chỉ là chuyện bom đạn bay lạc bởi câu trả lời có thể động chạm tới NATO và Nga, có thể làm biến dạng và thêm bản chất cho cuộc chiến hiện tại ở Ukraine giữa Nga và Ukraine. Chuyện này mập mờ tương tự như chuyện hai tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 bị rò rỉ, như chuyện máy bay không người lái có trang bị vũ khí của Ukraine rơi xuống Serbia hay như cáo buộc của Nga về sự can dự trực tiếp của tình báo Mỹ và Anh giúp Ukraine tiến hành nhiều vụ tấn công vào các mục tiêu ở trong lãnh thổ Nga.

Mảnh vỡ của quả tên lửa rơi xuống Ba Lan. (Ảnh: Daily Mail)Sự mập mờ này vô cùng nguy hại vì thủ phạm có thể là bên nào đấy trong số các bên liên quan trực tiếp đến cuộc chiến ở Ukraine, nhưng cũng có thể là những bên thứ ba, thứ tư nào đấy chủ ý đổ thêm dầu vào lửa chiến tranh, kích động các bên gia tăng chiến tranh để trục lợi riêng như thể cài bẫy. Sự mập mờ này gia tăng rủi ro diễn biến tình hình có thể gia tăng mức độ gay cấn, biến dạng và lan rộng đến mức các bên liên quan không còn cùng nhau kiểm soát tình hình được nữa.

Ba Lan và NATO ở một bên và Nga ở một phía nay đều bị đẩy vào tình thế khó xử bởi cả hai bên bị lôi kéo đến nguy cơ xung đột trực tiếp với nhau. Cho nên cả hai phía giờ đều phải rất thận trọng, kiềm chế và tỉnh táo. Chỉ như thế mới có thể tránh bị tình trạng mập mờ này xô đẩy vào chiến tranh với nhau./.

Ngân Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận