Đòn khó đỡ

Mọi dấu hiệu mới đây nhất đều theo hướng bất lợi nhiều hơn thuận lợi cho cơ may của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống tới ở nước Mỹ.

Phán quyết của toà án tối cao ở Mỹ buộc cựu tổng thống Donald Trump phải cung cấp những giấy tờ liên quan về khai thuế và nộp thuế cho quốc hội vừa giáng cú đòn pháp lý xuống người này vừa có thể có tác động mạnh tới triển vọng chính trị của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024 ở nước Mỹ. Đòn này càng thêm khó đỡ sau khi Bộ Tư pháp Mỹ cử ra điều tra viên đặc biệt để xem xét những cáo buộc ông Trump đã phạm pháp ở thời trước cũng như trong khi làm tổng thống Mỹ.

Theo quy chuẩn thông thường về văn hoá và đạo đức chính trị lâu nay ở nước Mỹ, tổng thống luôn tự giác công khai mọi giấy tờ liên quan đến kê khai thuế và nộp thuế hàng năm. Ông Trump lại là tổng thống kiên quyết cự tuyệt làm việc này, kể cả sau khi báo chí và truyền thông ở Mỹ đưa ra những bằng chứng cho thấy có mờ ám và không bình thường trong chuyện kê khai thuế và nộp thuế hàng năm của ông Trump. Hành động này càng làm cho dư luận tin rằng ông Trump đang tìm mọi cách để che giấu khuất tất. Ông Trump đã đi đến tận cùng con đường kiện tụng pháp lý để không bị buộc phải cung cấp giấy tờ khai thuế và nộp thuế cho quốc hội nhưng thất bại. Ông Trump cũng đã tìm mọi cách để ngăn cản Bộ Tư pháp cử ra điều tra viên đặc biệt như trên nhưng thất bại. Ở cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vừa qua, cả phe Đảng Cộng hoà lẫn cá nhân ông Trump đều bị suy giảm quyền thế và tổn hại uy danh. Mọi dấu hiệu mới đây nhất đều theo hướng bất lợi nhiều hơn thuận lợi cho cơ may của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống tới ở nước Mỹ.

Phe Đảng Dân chủ trong hạ viện Mỹ tận dụng thời gian còn lại cho tới khi hết quyền kiểm soát hạ viện để làm ông Trump lụi bại thêm về uy danh. Chỉ cần các tài liệu về thuế của ông Trump cho thấy người này kê khai thuế và nộp thuế không đàng hoàng và minh bạch cũng như hoạt động kinh doanh không thật sự thành công cũng đã đủ để khiến ông Trump lãnh đủ trong thời gian tới./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận