Bước qua ngưỡng mới

Ukraine tiếp tục là chiến địa phân tranh thấp cao về vũ khí và thiết bị quân sự giữa Mỹ, NATO và đồng minh với Nga.

Pháp khởi đầu, Mỹ và Đức tiếp chân và rồi Anh đang xem xét cung cấp xe bọc thép chiến đấu bộ binh cho Ukraine. Như vậy, những đồng minh này của Ukraine không những chỉ tiếp tục viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine chiến tranh với Nga mà còn bước qua một ranh giới rất quyết định về chất lượng cũng như cấp độ vũ khí và thiết bị quân sự mà họ cung cấp cho Ukraine. Sau bước đi này, gần như sẽ không còn giới hạn hay băn khoăn nào nữa đối với phe này trong việc cung cấp tất cả các loại vũ khí và khí tài quân sự hiện đại nhất của họ cho Ukraine, đương nhiên ngoại trừ vũ khí hạt nhân và các loại tên lửa chiến lược cũng như chiến thuật.

Hệ lụy không thể tránh khỏi là chiến sự trực tiếp giữa Nga và Ukraine ở Ukraine sẽ gia tăng mạnh mẽ mức độ quyết liệt và không khoan nhượng. Nhưng đồng thời, mức độ đối địch gián tiếp giữa Nga với Mỹ, NATO và đồng minh cũng gia tăng tương tự. Chiến sự ở Ukraine càng thêm quyết liệt và mối quan hệ giữa Nga với Mỹ, NATO và đồng minh càng thêm tồi tệ thì triển vọng có được giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc chiến ở Ukraine thông qua đàm phán ngoại giao càng thêm mờ mịt.

Những động thái mới nói trên từ phía Pháp, Mỹ, Đức và Anh cho thấy phe này hiện dường như cho rằng chiến sự ở Ukraine hiện trong thời điểm và hoàn cảnh quyết định số phận của Ukraine và phe này phải bước qua ngưỡng mới trong chuyện tăng cường vũ trang và tiềm lực quân sự cho Ukraine để Ukraine vừa cầm cự Nga qua mùa đông này và chuẩn bị cho tấn công sau mùa đông. Họ chủ ý khích lệ Ukraine quyết chiến với Nga bằng thông điệp là Mỹ, NATO và đồng minh hậu thuẫn Ukraine đến cùng và bằng mọi giá. Họ mở đường cho khả năng rồi đây sẽ cung cấp cho Ukraine cả xe tăng chiến đấu và những vũ khí hiện đại nhất khác nữa để cảnh báo và răn đe Nga. Ukraine tiếp tục là chiến địa phân tranh thấp cao về vũ khí và thiết bị quân sự giữa Mỹ, NATO và đồng minh với Nga./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận