Thông điệp về thời chiến

Thông điệp năm nay của ông Putin về tình hình nước Nga cho thấy nước Nga và phía Mỹ, EU và NATO tiếp tục cách biệt nhau...

Tổng thống Nga Vladimir Putin trình bày thông điệp lần thứ 18 về tình hình nước Nga vào thời điểm ngay sau khi tổng thống Mỹ Joe Biden tới Ukraine và rồi có bài phát biểu ở Ba Lan nhân dịp một năm ngày bùng phát cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine. Thiên hạ không thể không có cảm nhận ông Putin có cả ý đáp trả những phát biểu của ông Biden ở Ukraine và Ba Lan.

Những gì mà ông Putin trình bày ở Quốc hội Nga trong thực chất là thông điệp về nước Nga ở thời chiến, về xác định tâm thế cho nước Nga vượt qua mọi khó khăn và thách thức hiện tại cũng như sẽ còn nảy sinh trong tương lai trên mọi khía cạnh để giành về chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến ở Ukraine và trong cuộc đối địch về ý thức hệ, chính trị, quân sự và kinh tế với Mỹ, EU và NATO. Ông Putin tuyên cáo hàng loạt biện pháp chính sách mới cho thời gian tới để phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, tăng cường tiềm lực quân sự và quốc phòng phục vụ cho mục tiêu cao nhất và cấp thiết nhất là chiến thắng ở Ukraine và trong cuộc đối địch với Mỹ cùng các đồng minh trong khối các nước phương Tây. Tuyên bố của ông Putin về nước Nga đình chỉ việc tuân thủ Hiệp ước New START với Mỹ về kiểm soát và giải trừ vũ khí hạt nhân có nghĩa là giữa Mỹ và Nga hiện không còn bất cứ thoả thuận nào nữa có hiệu lực trên phương diện này. Mỹ và đồng minh nhìn nhận ở trong đấy ẩn ý của ông Putin về răn đe hạt nhân và nguy cơ vũ khí hạt nhân được sử dụng ở châu Âu.

Thông điệp năm nay của ông Putin về tình hình nước Nga cho thấy nước Nga và phía Mỹ, EU và NATO không những tiếp tục cách biệt nhau mà sự cách biệt ấy càng ngày càng thêm khó khắc phục. Nước Nga bước vào thời chiến lần này không giống đã từng như vậy trong quá khứ nhưng giống lần trước đấy ở chỗ viêc này quyết định tương lai của nước Nga./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận