Hiệu ứng mới của tập trận cũ

Tuy đã trở thành thông lệ, cuộc tập trận "Vai kề vai" năm nay lại có nhiều nét rất đặc biệt.

 

Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines mang tên "Vai kề vai" là một trong những chương trình hợp tác thường niên giữa hai nước về quân sự và quốc phòng. Khởi đầu, nó chỉ là cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines, từ năm 2014 có thêm sự tham gia của Australia.

Tuy đã trở thành thông lệ, cuộc tập trận "Vai kề vai" năm nay lại có nhiều nét rất đặc biệt. Nó có quy mô lớn nhất kể từ trước tới nay và kéo dài gấp đôi thời gian của những lần tập trận trước. Nó diễn ra ở nơi sát vùng biển tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc. Ở lần tập trận này có bắn đạn thật. Nó diễn ra chỉ một ngày sau khi Trung Quốc kết thúc những ngày tập trận mô phỏng chiến dịch quân sự bao vây Đài Loan. Trong cùng thời gian, tàu chiến của Mỹ không chỉ hiện diện ở vùng biển của Philippines mà còn ở cả khu vực Biển Đông và đi ngang qua Eo biển Đài Loan.

Các tướng quân đội Mỹ và Philippines khoác tay nhau trong lễ khai mạc cuộc tập trận chung Balikatan ở thành phố Quezon, ngoại ô Manila, Philippines vào ngày 11/4. (Ảnh: AFP)

Bản thân cuộc tập trận chung không có gì mới. Nhưng thời mới ở Mỹ và Philippines cũng như bối cảnh tình hình mới ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên thế giới cũng như diễn biến mới trong mối quan hệ giữa Mỹ với Philippines, giữa Mỹ và Philippines với Trung Quốc đã giúp cho cuộc tập trận chung năm nay của ba nước có được hiệu ứng mới và đặc biệt.

Mỹ và Philippines cùng với Australia đều chủ ý phô trương sức mạnh quân sự, năng lực sẵn sàng ứng phó với những thách thức và đe dọa an ninh mới đối với họ và đối với khu vực. Philippines ở thời tổng thống mới biểu lộ rõ ràng coi mối quan hệ đồng minh quân sự với Mỹ là trụ cột của chính sách quân sự, quốc phòng và an ninh, muốn trở thành một trong những mắt xích quan trọng nhất trong chiến lược của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tương tự như Australia hay Nhật Bản. Phía Mỹ gắn chuyện an ninh của Đài Loan với an ninh của Philippines và an ninh, ổn định chung của khu vực Biển Đông, gắn kết hợp tác song phương với hợp tác nhiều bên về quân sự, quốc phòng và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận