Cặp đôi trong hội nhóm

Quốc và Brazil thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương, thống nhất quan điểm và phối hợp hành động trong các vấn đề thời sự trọng đại của châu lục...

Trung Quốc được Tổng thống Brazil Lula da Silva chọn làm điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi trở lại cầm quyền ở Brazil. Đón tiếp ông Lula da Silva ở Trung Quốc, Chủ tịch nước này Tập Cận Bình quả quyết dành ưu tiên chính sách hàng đầu cho việc tăng cường mối quan hệ hợp tác của Trung Quốc với Brazil. Trung Quốc và Brazil vốn đều là thành viên của nhóm Brics cùng với Nga, Ấn Độ và Nam Phi. Liên kết Brics hiện đang có cơ hội và tiền đề thuận lợi để gia tăng đáng kể vai trò, ảnh hưởng và vị thế chính trị thế giới. Trung Quốc và Brazil thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương, thống nhất quan điểm và phối hợp hành động trong các vấn đề thời sự trọng đại của châu lục, khu vực và thế giới sẽ giúp nhau cùng tăng cường vai trò, vị thế và ảnh hưởng trong nhóm Brics cũng như trên thế giới. Cặp đôi này sẽ càng được coi trọng và nể vì trong mọi hội nhóm.

Việc hai bên nhân chuyến thăm của ông Lula da Silva ký kết 15 thoả thuận hợp tác kinh tế và thương mại song phương không được bên ngoài quan tâm nhiều bằng sự đồng thuận quan điểm mà ông Lula da Silva và ông Tập Cận Bình chủ ý công khai thể hiện về Mỹ và phương Tây liên quan đến trật tự thế giới và cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine. Cả ông Lula da Silva và ông Tập Cận Bình đều làm cho Mỹ và phương Tây thất vọng, thậm chí còn quan ngại khi đều không lên án Nga, đều không hùa theo phe kia trừng phạt Nga và ủng hộ Ukraine, cũng đều không hối thúc Nga đi vào đàm phán hoà bình với Ukraine. Trung Quốc và Brazil không để cho vì Ukraine và Mỹ mà làm gì bất lợi cho Nga. Ông Lula da Silva thậm chí còn yêu cầu Mỹ chấm dứt khích lệ Ukraine tiếp tục chiến tranh với Nga. Có thể nhận thấy ông Lula da Silva và ông Tập Cận Bình đang nỗ lực giải quyết vấn đề Ukraine theo cách riêng, cùng Nga và nhóm Brics thúc đẩy tiến trình hình thành trật tự thế giới đa cực mới, làm suy giảm đáng kể vị thế, vai trò và ảnh hưởng của Mỹ và phương Tây về chính trị thế giới, an ninh thế giới, kinh tế và tiền tệ trên thế giới./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận