Thời cuộc buộc gắn kết

Những mục tiêu được ông Yoon Suk-yeol ưu tiên hàng đầu là thống nhất quan điểm và phối hợp hành động trên thực địa về Trung Quốc, Đài Loan và Triều Tiên.

Ông Yoon Suk-yeol là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên tới thăm Mỹ sau 12 năm và trong khoảng thời gian ấy, các tổng thống đương nhiệm của Mỹ đều tới thăm Hàn Quốc. Chuyến thăm Mỹ này của ông Yoon Suk-yeol vì thế có ý nghĩa đặc biệt đối với mối quan hệ giữa hai nước đồng minh quân sự chiến lược truyền thống của nhau này.

Về cơ bản có thể nói mối quan hệ song phương này luôn tốt đẹp. Thời còn cầm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump có gây hấn với Hàn Quốc về thương mại và có ý đòi Hàn Quốc chi trả nhiều hơn cho việc được Mỹ cam kết đảm bảo an ninh - trên lãnh thổ Hàn Quốc hiện có khoảng 28.000 binh lính Mỹ đồn trú thường xuyên. Nhưng rồi hai bên đã nhanh chóng xử lý ổn thoả những khúc mắc mới này. Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Hàn Quốc và Mỹ vốn không khó khăn gì đối với ông Yoon Suk-yeol trong chuyến thăm Mỹ đầu tiên kể từ khi trở thành tổng thống của Hàn Quốc.

Cho nên những mục tiêu được ông Yoon Suk-yeol quan tâm và ưu tiên hàng đầu là thống nhất quan điểm và phối hợp hành động trên thực địa về Trung Quốc, Đài Loan và Triều Tiên. Trong thời gian qua, Triều Tiên liên tục tiến hành phóng tên lửa thuộc nhiều chủng loại khác nhau và tăng cường răn đe hạt nhân đối với Mỹ và hai đồng minh quân sự chiến lược truyền thống của Mỹ ở khu vực Đông Bắc Á là Nhật Bản và Hàn Quốc. Trung Quốc cũng tiến hành nhiều hoạt động quân sự ở vùng biển xung quanh Đài Loan. Hàn Quốc đồng hành với Mỹ ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến ở đất nước này giữa Nga và Ukraine, không thể không quan ngại sâu sắc về hệ lụy bất ngờ của cuộc chiến ở khu vực Đông Bắc Á. Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng và trắc trở hơn trước. Bối cảnh tình hình mới như thế trên thế giới, ở châu Âu, ở khu vực Đông Bắc Á và trong mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc buộc Hàn Quốc phải cần Mỹ và liên minh quân sự Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản hơn trước, và Mỹ cũng cần Hàn Quốc và liên minh này hơn trước. Thời cuộc buộc bộ ba này gắn kết với nhau keo sơn hơn./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận