Kịp thời thoát hiểm họa

Chính quyền Mỹ sẽ không còn tiền để chi tiêu nếu mức trần nợ công không được nâng lên…

Trước thời điểm ngày 5/6 tới được bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen xác định chính quyền Mỹ sẽ không còn tiền để chi tiêu nếu mức trần nợ công không được nâng lên, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch hạ viện Kevin McCarthy thuộc phe Đảng Cộng hoà đã đạt được thoả thuận về nâng mức trần nợ công này. Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua kết quả thương thảo giữa ông Biden và ông McCarthy.

Vụ việc đã được xử lý kịp thời để nước Mỹ tránh được hiểm hoạ vô cùng tai hại là bị vỡ nợ hoặc không còn khả năng thanh toán nhất thời, đồng thời ngăn trừ được những hệ lụy cũng vô cùng tai hại tới kinh tế và tài chính thế giới. Nguy cơ nước Mỹ bị sa vào hiểm hoạ trên đã buộc phía chính quyền và phe đối lập trong hạ viện phải thoả hiệp với nhau. Kể từ khi Quốc hội Mỹ đưa ra quy định về áp mức trần nợ công cho chính phủ năm 1917 đến nay, ở nước Mỹ đã rất nhiều lần xảy ra tình trạng như vừa rồi nhưng nước Mỹ chưa từng bị vỡ nợ. Chuyện mức trần nợ công này cứ lặp đi lặp lại ở nước Mỹ vì đã được công cụ hoá trong cuộc đấu tranh quyền lực giữa chính phủ và phe đối lập trong quốc hội. Cuộc đấu này càng quyết liệt và dai dẳng thì mức độ phân hoá về chính trị và xã hội nội bộ ở Mỹ càng sâu sắc và trầm trọng.

Ông Biden phải chấp nhận tiết kiệm chi tiêu ngân sách, không có thêm tiền cho những chương trình cầm quyền mới vốn có thể rất hữu dụng cho ông Biden trong cuộc vận động tranh cử tổng thống sắp tới. Nhưng người này không bị buộc phải tiết kiệm chi tiêu nhiều như phe Đảng Cộng hoà đòi hỏi ban đầu, không bị buộc phải dừng những chương trình tài chính cho phúc lợi xã hội, y tế và giáo dục hay bảo vệ môi trường cho dù không được tăng thêm ngân sách cho những chương trình này. Ngoài ra, việc nâng mức trần nợ công được áp dụng cho tới năm 2025, tức là tận sau cuộc bầu cử tổng thống tới ở Mỹ. Điều này cũng có lợi cho ông Biden. Phe Đảng Cộng hoà buộc phía chính phủ phải tiết kiệm chi tiêu ngân sách và phải phân chia lại ngân sách hiện có, thể hiện chính phủ của ông Biden phải lụy phía Đảng Cộng hoà và hạn chế ông Biden dùng lợi thế cầm quyền để vận động tranh cử tổng thống. Nước Mỹ thêm lần thoát hiểm hoạ nhưng lần tới đã ở phía trước: Năm 2025./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận