Lại chuyện mập mờ

Vụ vỡ đập Kakhovka giống vụ hai tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2  bị phá hoại ở sự mập mờ về thủ phạm.

Đập trữ nước Kakhovka ở vùng miền nam Ukraine bị vỡ là diễn biến hiện được quan tâm để ý đến nhiều nhất, làm lu mờ cả tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine. Điều duy nhất có thể được xác nhận rõ ràng cho tới nay ở vụ việc này là đập bị vỡ do đã xảy ra một vụ nổ. Nhiều tỷ mét khối nước đang tràn xuống vùng hạ lưu, gây ra thảm hoạ lụt lội. Câu hỏi về ai đã phá hoại con đập này hiện được các bên liên quan ở Ukraine và đồng minh của họ ở bên ngoài trả lời rất khác nhau.

Thực chất và hệ lụy của vụ việc có khác, nhưng vụ vỡ đập Kakhovka này giống vụ hai tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2  bị phá hoại ở sự mập mờ về thủ phạm. Trong cả hai vụ việc, Ukraine và những bên ủng hộ Ukraine gần như ngay lập tức cáo buộc Nga chủ ý phá huỷ con đập để ngăn cản Ukraine tiến hành những cuộc phản công quân sự trên chiến trường. Phía Nga bác bỏ ngay những cáo buộc này và tiến hành công việc điều tra nguyên nhân.

Cho tới nay, mọi kết quả công việc điều tra được Mỹ, EU và NATO tiến hành liên quan đến vụ phá hoại hai tuyến đường ống dẫn khí đốt vẫn chưa được công bố nhưng ngày càng có thêm nhiều chứng cứ cho thấy phía Ukraine là thủ phạm. Mới đây, tờ Washington Post ở Mỹ đã đưa tin Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã biết trước từ cách thời điểm xảy ra vụ phá hoại vài tháng về kế hoạch của Ukraine phá hoại hai tuyến đường ống dẫn khí đốt này và cả chính phủ nhiều quốc gia thành viên NATO cũng biết trước như thế.

Bây giờ, sự mập mờ tương tự lại tạo tình trạng Ukraine và Nga đổ trách nhiệm cho nhau, dùng hệ luỵ khủng khiếp của thảm hoạ để vạch trần lẫn nhau trên dư luận quốc tế, công cụ hoá sự mập mờ này phục vụ cho cuộc chiến tâm lý. Bất kể rồi đây xác định ra thủ phạm là ai, vụ việc mới này làm cho việc hoà giải giữa Nga và Ukraine thêm khó khả thi./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận