Liên thủ cùng ứng phó

Nga và Trung Quốc cần phải liên thủ với nhau để cùng ứng phó khi NATO kết nạp thêm thành viên ở châu Âu.

Cho tới nay, Nga và Trung Quốc vốn đã nhiều lần tập trận quân sự chung ở vùng gần cũng như ở những nơi xa. Cuộc tập trận hải quân và không quân chung hiện tại không phải là hiện tượng mới và không tạo tiền lệ gì mới, nhưng lại có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt đối với hai nước. Nga cần Trung Quốc để đối phó những biện pháp chính sách mà các nước phương Tây áp dụng nhằm buộc Nga phải thua và không để cho Nga thắng trong cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine.

Trung Quốc cần Nga làm đồng minh và đối tác chiến lược để đối phó cuộc cạnh tranh chiến lược quyết liệt của Mỹ, EU và đồng minh. Lợi ích chiến lược cơ bản và thiết thực chung cũng như riêng và việc có cùng chung địch thủ và đối thủ đã giúp cho mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc phát triển đạt tới mức độ tốt đẹp và tin cậy như chưa từng thấy từ trước đến nay. Tập trận quân sự chung vừa là một biểu tượng cho mức độ quan hệ song phương tốt đẹp và tin cậy, vừa là một cách thức góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác song phương này thêm tốt đẹp và tin cậy.

Những biểu hiện, tác động và thông điệp này càng thêm nặng ký ở cuộc tập trận hải quân và không quân chung hiện tại giữa Nga và Trung Quốc. Hai quốc gia này không thể làm ngơ trước việc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc thúc đẩy mạnh mẽ liên minh quân sự chiến lược truyền thống nhằm phối hợp hành động ở khu vực Đông Bắc Á, ở vùng Eo biển Đài Loan và ở khu vực Biển Đông. Bộ ba này còn nhằm vươn tới mục tiêu có được vai trò và ảnh hưởng chủ chốt về chính trị an ninh, quân sự và quốc phòng ở vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nga và Trung Quốc cũng không thể làm như không có chuyện gì xảy ra khi NATO kết nạp thêm thành viên ở châu Âu để đối phó Nga và vươn tới vùng Đông Á từ sau khi xác định đối phó Trung Quốc cũng là một trong những mục tiêu chính. Nhật Bản và Hàn Quốc là hai nước ở ngay cạnh bên Trung Quốc được NATO tranh thủ và lôi kéo làm 2 đối tác lý tưởng nhất giúp NATO đạt mục tiêu này. Vì thế, Nga và Trung Quốc càng cần phải liên thủ với nhau để cùng ứng phó./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận