Bộ ba tăng cường liên minh

Việc Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tăng cường liên minh, liên kết và hợp tác có ý nghĩa đặc biệt về chính trị an ninh thế giới và khu vực.

Với cuộc gặp ở Mỹ giữa tổng thống Mỹ Joe Biden, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, mối quan hệ ba bên giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vừa được định hướng lại vừa có động lực phát triển mới. Liên minh quân sự chiến lược truyền thống được tăng cường và mức độ hợp tác, liên kết giữa ba bên trên những lĩnh vực khác được thúc đẩy mạnh mẽ. Không có gì lạ khi Trung Quốc và Triều Tiên phải lưu tâm để ý đến sự kiện này.

Nổi bật hàng đầu trên chương trình nghị sự của cuộc gặp cấp cao ba bên đầu tiên giữa ba nước này ở Mỹ là những chủ đề nội dung liên quan đến Trung Quốc và Triều Tiên, đến Đài Loan và khu vực Biển Đông, nhưng đồng thời còn cả những dự án hợp tác cụ thể. Trong số ấy, đáng được chú ý là bộ ba hợp tác phát triển và chế tạo tên lửa hành trình, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật quân sự...

Việc Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tăng cường liên minh, liên kết và hợp tác có ý nghĩa đặc biệt về chính trị an ninh thế giới và khu vực. Ông Biden có thể tổ chức được cuộc gặp cấp cao ba bên này ở Mỹ vì Nhật Bản và Hàn Quốc đã đi vào hoà giải với nhau, đã khôi phục quan hệ hợp tác song phương bình thường. Thiên thời thôi thúc trong khi địa lợi đã xuất hiện và nhân hòa đã được tạo dựng để bộ ba này mở ra thời kỳ quan hệ hợp tác mới với nhau. Mỹ cần hai đồng minh này không chỉ phục vụ cho cuộc cạnh tranh chiến lược trên mọi phương diện với Trung Quốc mà còn nhằm tới những lợi ích chiến lược toàn cầu khác. Nhật Bản cần tăng cường quan hệ với Mỹ và hợp tác với Hàn Quốc để đối phó Trung Quốc. Ưu tiên hàng đầu của Hàn Quốc là đối phó Triều Tiên trong khi Mỹ và Nhật Bản cũng có nhu cầu tăng cường liên minh ba bên để đối phó Triều Tiên. Và cả ba còn chủ ý dựa vào nhau để thực hiện những lợi ích chung cũng như riêng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương./.

Ngân Hà

 

 

 

                                                 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận