Chuyện lớn chưa được như ý

Có hai chuyện lớn thuộc về những chủ đề nội dung nổi bật hàng đầu trên chương trình nghị sự của khoá họp, sẽ được bàn thảo đến rất tường tận.

Khoá họp ĐHĐ LHQ lần thứ 78 đã bắt đầu. Lãnh đạo cấp cao của gần 150 (trong tổng số 193) thành viên của LHQ tới trụ sở của LHQ ở thành phố New York (Mỹ) để tham dự khoá họp. Có hai chuyện lớn thuộc về những chủ đề nội dung nổi bật hàng đầu trên chương trình nghị sự của khoá họp, sẽ được bàn thảo đến rất tường tận. Tuy nhiên, cả hai chuyện này rồi cũng đều chưa được như mong đợi của các thành viên LHQ.

Chuyện thứ nhất là việc thực hiện những Mục tiêu phát triển bền vững được LHQ đưa ra hồi năm 2015. Ngay trước khoá họp ĐHĐ năm nay và ở ngay trụ sở LHQ, LHQ tổ chức hẳn một cuộc gặp cấp cao về đánh giá quá trình thực hiện cho đến nay những mục tiêu này. Điều mà ai cũng có thể chắc chắn được là trong thời gian 7 năm còn lại (đến năm 2030), các nước thành viên LHQ không thể thực hiện và đạt được đầy đủ những Mục tiêu phát triển bền vững mà LHQ đã đưa ra.

Chuyện thứ hai là công cuộc cải tổ LHQ. Năm nay, trong số lãnh đạo cao nhất của 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ - là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc - chỉ có Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự khoá họp ĐHĐ LHQ. Chỉ riêng thực tế ấy thôi cũng đã đủ để báo hiệu là hoàn toàn không thể trông mong được gì từ khoá họp ĐHĐ này về phương diện cải tổ LHQ. Ai cũng biết điều mấu chốt nhất của công cuộc cải tổ LHQ là cải tổ HĐBA LHQ và điều mấu chốt nhất của công cuộc cải tổ HĐBA LHQ là cải tổ đặc quyền và độc quyền phủ quyết của 5 thành viên trên. Cả 5 thành viên này đều không muốn bỏ đặc quyền này và cũng không muốn có thêm thành viên được đặc quyền ấy.

Hai chuyện lớn này hạn chế đáng kể kết quả chung của khoá họp ĐHĐ, nhưng đồng thời nhắc nhở các nước thành viên LHQ phải có nỗ lực mới và cách làm mới, đặc biệt là phải tăng cường đồng thuận và kiên định quyết tâm thì những chuyện giờ chưa được như ý mới có thể có triển vọng thực tế thành công trong tương lai./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận