Đổi thời trên đảo quốc

Sau tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ nếm trải thất bại lớn trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới trên đảo quốc.

Sau tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ nếm trải thất bại lớn trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới trên đảo quốc. Cả hai người này đều chủ động chơi con bài tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn. Ở nước Pháp, ông Macron đã thua to. Ở Anh, ông Sunak tới đây chắc chắn cũng sẽ không khác.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận ở Anh trong thời gian vừa qua đều cho thấy Công đảng Anh sẽ giành về thắng cử vang dội, bỏ xa, thậm chí rất xa Đảng Bảo thủ của ông Sunak.

Đảng Bảo thủ Anh đã cầm quyền liên tục suốt 14 năm nay và giờ thất cử thì chỉ có thể coi đấy là sự đổi thời trên đảo quốc. Cử tri Anh đã dành cho đảng này quá nhiều cơ hội để cầm quyền và thể hiện xứng đáng được cầm quyền ở Anh hơn là Công đảng Anh. Vậy mà đảng này cứ trượt dốc trong mức độ tín nhiệm của cử tri Anh. Đảng này trong thời gian qua gần như chỉ sa đà vào chuyện tranh giành quyền lực nội bộ, không có được và củng cố sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ để tập trung cho việc đề ra và thực hiện những ý tưởng, kế hoạch cầm quyền mới mẻ cần thiết và cấp thiết đối với nước Anh.

Công đảng Anh khá khẩm hơn Đảng Bảo thủ Anh về phương diện đoàn kết, thống nhất nội bộ đảng, chứ còn trên thực tế không nổi trội hơn hẳn Đảng Bảo thủ Anh về cương lĩnh cầm quyền. Cho nên tình cảnh thê thảm hiện tại của Đảng Bảo thủ Anh chỉ có thể lý giải là cử tri ở Anh đã quá ngán ngẩm và chán ngấy Đảng Bảo thủ Anh, chưa hẳn thực sự tin tưởng Công đảng Anh nhưng dứt khoát không muốn để cho Đảng Bảo thủ Anh tiếp tục cầm quyền, thà chấp nhận cái chưa biết có tốt hay không còn hơn tiếp tục cái đã biết chắc chắn là không tốt.

Thời mới trên đảo quốc là thời của Công đảng Anh. Chưa khi nào kể từ trước đến nay Công đảng Anh sẽ dễ dàng thắng cử như hiện tại. Chỉ có điều duy trì lâu dài thời mới này lại là chuyện không dễ đến vậy./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận