Cuộc đua rẽ hướng khác

Cuộc tranh giành quyền làm chủ Nhà Trắng năm nay đã chuyển từ giữa ông Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thành cuộc đấu giữa ông Trump và bà Harris.

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ đã bất ngờ có lối rẽ vào hướng khác sau khi Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden thuộc phe Đảng Dân chủ tuyên bố dừng cuộc vận động tranh cử và công khai ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên tổng thống chính thức của phe này cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Bà Harris cho đến nay đã nhanh chóng nhận được sự hậu thuẫn sâu rộng trong nội bộ phe Đảng Dân chủ mặc dù không trải qua quá trình bầu cử sơ bộ theo quy định chung lâu nay của đảng này.

Cuộc tranh giành quyền làm chủ Nhà Trắng năm nay đã chuyển từ giữa ông Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thuộc phe Đảng Cộng hòa thành cuộc đấu giữa ông Trump và bà Harris. Sau cuộc tranh luận tay đôi trực tiếp giữa ông Trump và ông Biden trên truyền hình, ở nước Mỹ ngự trị đánh giá và dự liệu chung là ông Trump sẽ thắng cử. Nhưng việc ông Biden rời bỏ cuộc đua và bà Harris trở thành địch thủ chính trị của ông Trump trong cuộc đua khiến cho cuộc đua hiện như thể được bắt đầu lại từ đầu, xuất hiện một số tác nhân quyết định mới rất bất ngờ và làm hủy hoại một số lợi thế và ưu thế lớn của ông Trump. Cuộc đua vì thế trong khoảng thời gian 100 ngày cuối cùng cho đến ngày bầu cử quyết liệt và sôi động hơn trước rất nhiều. Kết cục cuối cùng của cuộc bầu cử vì thế càng thêm khó dự báo.

Nhìn một cách tổng quát thì bà Harris đang có được sự trỗi dậy rất ấn tượng trong cuộc đấu tay đôi với ông Trump. Chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, người phụ nữ này đã làm được ba việc rất quan trọng và quyết định là đoàn kết, thống nhất nội bộ phe Đảng Dân chủ, quyên góp được rất nhiều tiền phục vụ cho cuộc vận động tranh cử và đạt được kết quả ngang ngửa với ông Trump trong kết quả các cuộc thăm dò dư luận, đặc biệt ở 6 bang vốn luôn quyết định kết quả cuối cùng của các cuộc bầu cử. Bà Harris đã cải thiện được cơ may thắng cử cho phe Đảng Dân chủ. Ông Trump đang bị đẩy vào tình thế bị động ứng phó và nếu không nhanh chóng thay đổi cách thức và nội dung vận động tranh cử thì sẽ càng thêm khó đắc cử./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận