Ngôn từ hàm ý chủ định

Việc Iran phối hợp với một số nhóm phái cùng tiến hành tấn công Israel đã trở nên không còn có thể tránh khỏi.

Mọi dấu hiệu đều cho thấy việc Iran và thậm chí còn phối hợp với một số nhóm phái, lực lượng và tổ chức vũ trang gắn bó như đồng minh cùng tiến hành tấn công Israel đã trở nên không còn có thể tránh khỏi.

Những đồng minh và đối tác này của Iran là lực lượng Hamas ở Dải Gaza, lực lượng Hezbollah ở Lebanon, phe phiến quân người Houthi ở Yemen, các lực lượng vũ trang Hồi giáo dòng Shi-it ở Iraq và Syria.

Nguyên do là thủ lĩnh chính trị của Hamas, ông Ismail Haniyeh, bị ám sát ở thủ đô Tehran của Iran. Để thể hiện sự hậu thuẫn Hamas trong cuộc chiến tranh giữa Hamas và Israel ở Dải Gaza dai dẳng từ đầu tháng 10 năm ngoái đến nay, những lực lượng trên đều đã tiến hành nhiều cuộc tấn công quân sự nhằm trực tiếp vào Israel.

Nhưng ở lần này, hai điều đáng được chú ý đến hơn cả là Iran sẽ lại tấn công Israel và lần đầu tiên có thể cả liên quân này cùng tấn công Israel. Israel, Mỹ và các đồng minh của Israel ở trong cũng như ngoài khu vực Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản này và cho việc trợ giúp Israel ứng phó với các cuộc tấn công quy mô lớn từ bên ngoài. Israel thậm chí còn tuyên bố sẽ đánh đòn phủ đầu Iran trước.

Các bên liên quan này đã xô đẩy nhau đi quá xa nên đụng độ quân sự tới đây không còn có thể tránh khỏi. Ai cũng lo ngại và không thể không đề cập đến nguy cơ bùng phát một cuộc chiến tranh thực thụ ở khắp khu vực. Nếu các bên liên quan không kiềm chế và không kiểm soát được tình hình, đánh giá sai lầm và hành động vội vã thì cuộc chiến tranh khu vực ấy lần này sẽ xảy ra.

Tuy nhiên tất cả đều không muốn để cuộc chiến tranh ấy bùng phát. Điều này thể hiện ở việc Israel và đồng minh cố tình tỏ ra rất tự tin về việc có đủ khả năng kỹ thuật và quân sự để ngăn chặn các đòn tấn công của Iran và đồng minh cũng như trong sự răn đe Iran rất mạnh mẽ.

Điều ấy bộc lộ ở việc Iran sử dụng ngôn từ "trừng phạt Israel", tức là nặng hơn trả đũa nhưng không gây chiến tranh, và công khai như có thể được việc sẽ tấn công để trừng phạt Iran, tức là tự kiềm chế. Cho nên chiến tranh có xảy ra hay không lần này không phụ thuộc vào cuộc trừng phạt mà vào phản ứng của Israel sau khi bị trừng phạt./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận