Người sao, ta vậy

Ukraine đã chính thức đưa chiến sự sang lãnh thổ Nga và hành xử theo phương châm "Nga sao thì Ukraine vậy".

Cuộc chiến tranh ở Ukraine giữa Nga và Ukraine có diễn biến mới rất bất ngờ khi quân đội chính quy của Ukraine với vài chục ngàn binh lính tấn công vào vùng Kursk của Nga và tiến sâu vài chục kilomet vào lãnh thổ Nga, đánh chiếm vùng lãnh thổ lớn của Nga. Diễn biến mới này là cú đòn nặng giáng vào thể diện và uy danh của Nga, khiến Nga bị bất ngờ, thậm chí còn cả bị sốc nặng. Như thế có nghĩa là Ukraine đã chính thức đưa chiến sự sang lãnh thổ Nga và hành xử theo phương châm "Nga sao thì Ukraine vậy".

Có nghĩa là Nga tiến hành chiến tranh trên lãnh thổ Ukraine thì giờ Ukraine tiến hành chiến tranh trên lãnh thổ Nga. Lâu nay, Nga vừa tấn công vừa phòng thủ thì giờ Ukraine vừa phòng thủ vừa tấn công. Cả hai đều đánh chiếm lãnh thổ của nhau, đều dùng tấn công vào sâu lãnh thổ của nhau để tự khích lệ mình và làm nhụt ý chí và quyết tâm chiến tranh của đối thủ.

Những thắng lợi quân sự trước mắt của Ukraine với cuộc tấn công xâm nhập vào vùng lãnh thổ Kursk của Nga bộc lộ rõ nét những yếu kém về quân sự và quốc phòng của Nga, buộc Nga phải tổ chức lại việc phòng thủ trên toàn tuyến biên giới chung với Ukraine và tập trung lực lượng phản kích Ukraine để đẩy lùi quân đội Ukraine ra khỏi vùng lãnh thổ Kursk. Nếu tiếp tục được đà xâm nhập quân sự vào sâu bên trong lãnh thổ Nga như vậy và duy trì được lâu dài việc chiếm đóng lãnh thổ của Nga thì Ukraine sẽ có thêm được con bài mới để mặc cả với Nga khi hai bên đi vào đàm phán hòa bình, cụ thể là trao trả lãnh thổ.

Hiện tại vẫn còn quá sớm để có thể biết chắc được ứng phó của Nga và năng lực quân sự thật sự của Ukraine. Câu hỏi được đặt ra ở đây bây giờ là Ukraine có thể duy trì chiến dịch tập kích Nga ở vùng Kursk thêm bao lâu, Nga có đẩy lùi được quân đội Ukraine về lại phía bên kia biên giới hay không. Ukraine gây khó cho Nga nhưng chắc cũng sẽ gặp thêm khó trong cuộc chiến tranh với Nga. Trước mắt, giải pháp chính trị hoà bình cho cuộc chiến tranh này thêm xa vời./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận