Khó lựa chọn khác

Việc kỷ niệm sự kiện lịch sử này ở Mông Cổ không được thế giới bên ngoài để ý đến bằng việc ông Putin tới Mông Cổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có chuyến công du tới Mông Cổ để cùng phía nước chủ nhà tham dự những nghi lễ kỷ niệm 85 năm ngày chiến thắng phát xít Nhật Bản ở Mông Cổ. Việc kỷ niệm sự kiện lịch sử này ở Mông Cổ không được thế giới bên ngoài để ý đến bằng việc ông Putin tới Mông Cổ.

Việc ông Putin tới Mông Cổ vốn rất bình thường bởi mối quan hệ giữa Nga và Mông Cổ xưa nay luôn tốt đẹp. Nhưng trong bối cảnh tình hình thế giới hiện tại thì việc ông Putin đi Mông Cổ lại rất nhạy cảm và tế nhị về chính trị thế giới và pháp lý quốc tế. Nguyên do ở chỗ ông Putin bị Toà án hình sự quốc tế (ICC) phát lệnh truy nã và bắt giam và việc này có liên quan đến cuộc chiến tranh ở Ukraine giữa Nga và Ukraine. Mông Cổ là một trong tổng số 124 thành viên hiện tại của ICC.

Theo quy định chung của ICC, Mông Cổ có trách nhiệm phải bắt giữ ông Putin khi ông Putin đặt chân đến Mông Cổ để rồi giao nộp ông Putin cho ICC. Nhưng vừa rồi, Mông Cổ lại trải thảm đỏ đón chào ông Putin.

Đối với phía Mông Cổ, hành xử như vậy là quyết định rất khó khăn. Tiến hành kỷ niệm 85 năm ngày chiến thắng phát xít Nhật Bản ở Mông Cổ thì phía Mông Cổ không thể không mời lãnh đạo Nga tham dự vì khi xưa quân đội Liên Xô đã đóng vai trò quyết định trong việc làm nên chiến thắng lịch sử này. Ngoài ra, phía Mông Cổ còn có nỗi khó xử riêng khác.

Về địa lý, Mông Cổ lọt thỏm giữa Nga và Trung Quốc nên đương nhiên hai quốc gia láng giềng này là những đối tác quan trọng nhất đối với Mông Cổ từ trước đến nay. Mức độ quan hệ hợp tác của Mông Cổ với Nga và Trung Quốc phát triển tốt đẹp vượt xa mức độ phát triển của quan hệ giữa Mông Cổ với các quốc gia trong khối phương Tây. Nga đáp ứng 90% nhu cầu về dầu lửa và các sản phẩm dầu lửa của Mông Cổ và 20% nhu cầu năng lượng của Mông Cổ được đáp ứng nhờ nhập khẩu từ hai nước láng giềng.

Cho nên Mông Cổ trên thực tế không có sự lựa chọn nào khác ngoài phải hành xử sao cho những lợi ích cơ bản và chiến lược, thiết thực và lâu dài không bị tổn hại./.

Ngân Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận