Bà Harris giành phần thắng

Ông Trump thất thế ở cuộc tranh luận nhưng vẫn còn có đủ cơ hội để đắc cử nếu tự thay đổi tính cách và có chiến lược vận động tranh cử trong những ngày còn lại.

Diễn biến cuộc tranh luận tay đôi trực tiếp trên truyền hình đầu tiên và có thể duy nhất trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ giữa hai ứng cử viên tổng thống là Phó tổng thống Kamala Harris của Đảng Dân chủ và cựu Tổng thống Donald Trump thuộc Đảng Cộng hoà không ngoài những dự đoán trước đó. Sau 90 phút tranh luận, ông Trump quả quyết đó là cuộc tranh luận tốt nhất từ trước đến nay của mình trong khi dư luận chung ở Mỹ lại đều thiên về cho rằng bà Harris đã giành phần thắng.

Về nội dung, cả hai người này đều không bộc lộ dự định chính sách cầm quyền nào mới mẻ. Ông Trump lặp đi lặp lại những lời tự khen mình và những quả quyết không được thực tế chứng minh là xác thực. Ông Trump vẫn tập trung công kích nhằm vào cá nhân bà Harris như bấy lâu nay. Những ai ở Mỹ vốn luôn ủng hộ ông Trump thích thú và tâm đắc với ông Trump. Nhưng điều có thể chắc chắn được là nếu cứ như vậy thì ông Trump không thể tranh thủ được những diện cử tri khác cho lần bầu cử tổng thống này.

Bà Harris tuy không trình bày cụ thể và rõ hơn chính sách kinh tế của mình nhưng vẫn giành về được phần thắng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Người phụ nữ này đã chuẩn bị rất kỹ càng và có được chiến lược tranh luận đúng đắn khi thể hiện rất bình tĩnh và tự tin, nắm chắc vấn đề và truyền tải rõ ràng những thông điệp muốn truyền tải. Bà Harris đã nhiều lần đặt bẫy để ông Trump không kiểm soát được ứng phó và người này sa vào bẫy. Bà Harris thắng vì ông Trump lặp lại gần như y nguyên cách thức tranh luận với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden hồi cuối tháng 7 vừa qua. Rõ ràng là ông Trump vẫn chưa tìm ra cách thức tranh cử thích hợp với bà Harris. Phần thắng của bà Harris càng thêm đậm đà khi ngay sau cuộc tranh luận, ca sĩ Taylor Swift đã tuyên bố ủng hộ bà Harris và ông Tim Walz. Cô ca sĩ này có ảnh hưởng không nhỏ khi có hơn 200 triệu người hâm mộ, chủ yếu là giới trẻ, ở Mỹ và trên thế giới.

Ông Trump thất thế ở cuộc tranh luận nhưng vẫn còn có đủ cơ hội để đắc cử nếu tự thay đổi tính cách và có chiến lược vận động tranh cử trong gần 2 tháng còn lại tới ngày bầu cử./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận