Định hướng cho tương lai

Văn kiện này bao hàm 56 nội dung cụ thể thể hiện những cam kết của các thành viên LHQ về hành động vì tương lai của nhân loại trên trái đất.

Vào dịp khóa họp ĐHĐ năm nay, LHQ tổ chức một hội nghị cấp cao với tên gọi là Hội nghị cho tương lai, cũng còn có thể gọi theo cách khác là Hội nghị vì tương lai. Kết quả của sự kiện này là LHQ thông qua Hiệp ước cho tương lai.

Văn kiện này bao hàm 56 nội dung cụ thể thể hiện những cam kết của các thành viên LHQ về hành động vì tương lai của nhân loại trên trái đất. Ý tưởng về kiến tạo sự khởi đầu mới của cuộc cải tổ toàn diện, triệt để và sâu rộng LHQ và để làm thay đổi các tổ chức, thể chế và cơ chế đa phương quốc tế cho thích ứng và phù hợp với thế giới hiện đại không ngừng biến động nhanh chóng và sâu sắc được tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đưa ra từ cách đây 3 năm. Đức và Namibia đã chủ trì vận hành tiến trình đưa đến hiệp ước này.

Với hội nghị và kết quả nói trên, LHQ đã định hướng không những chỉ có hoạt động và sự phát triển của LHQ cho tương lai mà còn chỉ rõ tương lai của nhân loại và thế giới phụ thuộc vào thành công của công cuộc cải tổ toàn diện LHQ và các thể chế đa phương quốc tế, vào việc tăng cường vai trò của LHQ và chủ nghĩa đa phương, vào việc tất cả các thành viên của LHQ hành động cụ thể và thiết thực để thực hiện những mục tiêu đã cùng nhau nhất trí đề ra trong khuôn khổ LHQ là hoà bình và an ninh, hợp tác và phát triển, chống chiến tranh và ngăn ngừa xung khắc, bảo vệ khí hậu trái đất và phát triển bền vững, thực hiện những cam kết về các Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ.

Văn kiện mới được LHQ thông qua thúc đẩy công cuộc cải tổ LHQ và làm cho chủ đề nội dung này thời sự nổi bật hơn trong chính trị thế giới và quan hệ quốc tế. Hiệp ước này là bước chuyển đúng đắn, cần thiết và rất đáng được khích lệ của LHQ. Việc thực hiện nó sẽ không dễ dàng, nhất là việc cải tổ HDBA LHQ. Nhưng LHQ không thể khác vì LHQ có khả năng và sứ mệnh tham gia kiến tạo và giữ gìn tương lai cho nhân loại trên trái đất./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận