Chuyện cũ làm tăng bất hòa

Cuộc chiến ngoại giao giữa Canada và Ấn Độ đã leo lên nấc thang quyết liệt mới với việc bên này trục xuất đại diện ngoại giao cao cấp nhất của bên kia...

Cuộc chiến ngoại giao giữa Canada và Ấn Độ đã leo lên nấc thang quyết liệt mới với việc bên này trục xuất đại diện ngoại giao cao cấp nhất của bên kia cùng một số nhà ngoại giao khác. Trước đấy, hai bên đã từng trục xuất các nhà ngoại giao của nhau nhưng chưa đến mức trục xuất đến cả đại diện ngoại giao cao cấp nhất. Nguyên do vẫn là chuyện không mới. Nó liên quan đến việc chính phủ Canada của Thủ tướng Justin Trudeau cáo buộc chính phủ Ấn Độ của Thủ tướng Narendra Modi đứng sau vụ sát hại một người Sikh có quốc tịch Canada ở Canada hồi tháng 6/2023.

Phía Ấn Độ coi người này là phần tử khủng bố trong khi phía Canada coi người ấy là người Sikh bất đồng chính kiến với chính phủ Ấn Độ. Ở Canada hiện có cộng đồng khá đông đảo người Sikh và bộ phận dân cư này ở Canada chủ trương ly khai nhà nước Ấn Độ để thành lập nhà nước độc lập của người Sikh. Đích thân ông Trudeau khẳng định phía Canada đã có đầy đủ bằng chứng và tuyên bố "không thể chấp nhận được hành động này của chính phủ Ấn Độ".

Đối với cả hai bên, chuyện này liên quan trực tiếp đến nhu cầu đối nội, đến thể diện của chính phủ và vị thế của quốc gia. Ông Modi có nhu cầu triệt hạ mọi nỗ lực ly khai của người Sikh. Ông Trudeau có nhu cầu dùng đối ngoại để cải thiện uy tín đang sa sút rất rõ ở trong nước, cứu vãn quyền lực trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới đây ở Canada. Ông Modi phải ăn miếng trả miếng ngang bằng với ông Trudeau vì chỉ như thế Ấn Độ mới bác bỏ được rõ ràng nhất những cáo buộc của ông Trudeau và của chính phủ Canada, Ấn Độ không bị bên ngoài nhìn nhận là yếu thế và thất thế so với Canada trong chuyện này nói riêng và trong chính trị thế giới nói chung.

Ngoài ra, chỉ như thế thì ông Modi mới thể hiện được bản lĩnh và ý chí dám chơi tất tay với các nước phương Tây mà ông Modi cần điều này để có được sự công nhận từ các nước thuộc khối phương Nam toàn cầu về vai trò dẫn dắt khối của Ấn Độ./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận