Vẫn vậy và còn vậy

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ vốn đã không ít lần xung khắc nhau rất quyết liệt nhưng rồi bất ngờ hoà giải.

Bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có biểu hiện suy giảm, nếu như không muốn nói là thậm chí còn gia tăng trong những ngày vừa qua. Tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La năm nay ở Singapore đã có cuộc khẩu chiến thực thụ giữa quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà. Bắt đầu từ ngày 1/6 vừa qua, Trung Quốc áp thuế quan bảo hộ thương mại 25% đối với 5.140 dòng sản phẩm của Mỹ xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc với mức độ giá trị là 60 tỷ USD. Trung Quốc còn công bố Sách trắng thể hiện quan điểm của Trung Quốc về những vòng đàm phán kinh tế và thương mại vừa qua giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ở Singapore cũng như trong các biện pháp chính sách mà hai bên áp dụng đối với nhau, Mỹ và Trung Quốc đều đổ trách nhiệm cho nhau gây nên tình trạng hiện tại trong quan hệ song phương, đều quả quyết những bước đi của mình là đúng đắn và không nhượng bộ. Tuy nhiên, cả hai phía đều vẫn dành dư địa cho đối thoại, tức là vẫn chủ ý giữ cầu chứ không cắt cầu quan hệ, leo thang đối đầu nhưng vẫn có ý không để cho xung khắc và bất hoà vượt ra ngoài tầm kiểm soát của họ.

Cả trong thời gian tới nữa, xem ra giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ vẫn như vậy. Giữa hai đối tác này vốn đã không ít lần xung khắc nhau rất quyết liệt nhưng rồi bất ngờ hoà giải. Vấn đề hiện tại của cả hai chỉ là họ đã xô đẩy nhau đi xa tới mức giờ muốn đi vào hoà giải thì phải có cớ, có dịp và có bối cảnh thích hợp để không bên nào bị tổn hại thể diện và bị coi là yếu thế so với bên kia. Xung khắc càng gay cấn và dai dẳng thì lòng tin lẫn nhau càng bị xói mòn và hợp tác với nhau sau đấy càng khó có thể hiệu quả.

          Cơ hội hoá giải tới đây cho hai bên là dịp cả tổng thống Mỹ Donald Trump lẫn chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều tới Osaka (Nhật Bản) dự hội nghị cấp cao của nhóm G20. Nếu hai người này gặp nhau thì giữa hai bên tới đây có thể không còn như vậy nữa.

Bình luận

    Chưa có bình luận