Cuộc đối đầu độc đáo

Cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đã dùng đến thuyết âm mưu để đổ trách nhiệm cho nhau về việc đã để cho dịch bệnh bùng phát.

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra không những vẫn đang tiếp tục lây lan ra khắp thế giới và gây tổn hại cho mọi nơi trên thế giới mà còn làm cho mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên thêm phức tạp và căng thẳng. Hai bên hiện không xung khắc nhau theo kiểu gây thiệt hại trực tiếp cho nhau như xung khắc thương mại, nhưng đã xô đẩy nhau vào một cuộc đối đầu rất độc đáo, cụ thể là vừa đấu khẩu vừa chiến tranh tâm lý và tuyên truyền với nhau mà chủ đề nội dung liên quan là dịch bệnh nói trên.

Cuộc đối đầu này xoay quanh câu hỏi về nguồn gốc dịch bệnh, tức là về dịch bệnh này đã bùng phát như thế nào ở Trung Quốc và đã từ Trung Quốc lây lan ra thế giới bên ngoài. Câu trả lời cho những câu hỏi này không chỉ đưa lại sự hiểu biết đầy đủ và chính xác hơn về dịch bệnh để giúp cho có thể ứng phó hiệu quả hơn với dịch bệnh mà còn hàm ý khả năng quy kết trách nhiệm về việc để cho dịch bệnh bùng phát và phát tán.

Cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đã dùng đến thuyết âm mưu để đổ trách nhiệm cho nhau về việc đã để cho dịch bệnh bùng phát. Mỹ còn tập hợp được một số đồng minh cùng nhau đòi tiến hành điều tra ở Trung Quốc về nguồn gốc dịch bệnh và về cách Trung Quốc ứng phó dịch bệnh như thế nào mà dịch bệnh lại lây lan ra thế giới bên ngoài. Trung Quốc thực thi hẳn một chiến dịch ngoại giao bài bản và quyết liệt để đáp trả và để cải thiện hình ảnh cũng như tăng cường ảnh hưởng ở thế giới bên ngoài. Mới đây nhất, Trung Quốc còn sử dụng cả cách làm video clip sử dụng nhân vật dạng lego để khẩu chiến trực diện với Mỹ.

Trung Quốc hiện thuận lợi hơn hẳn Mỹ trên phương diện về cơ bản đã kiềm chế được dịch bệnh trong khi Mỹ vẫn chưa kiểm soát được dịch bệnh. Cáo buộc và đổ trách nhiệm cho Trung Quốc, chính phủ Mỹ nhằm mục tiêu trang trải nhu cầu đối nội cấp thiết, nhưng cũng còn gây thêm khó khăn và khó xử thực sự cho Trung Quốc, lại còn nhằm đúng vào những điểm tế nhị và nhạy cảm nhất trên nhiều phương diện đối với Trung Quốc. Cuộc đối đầu này độc đáo và quyết liệt chính vì thế./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận