Nửa thử, nửa thật

Việc ông Trump mời Nga tham dự hội nghị cấp cao thường niên của nhóm năm nay làm cho các thành viên còn lại không biết nên phản ứng như thế nào.

Nước Mỹ hiện là chủ tịch luân phiên của nhóm G7. Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra làm cho hoạt động của khuôn khổ diễn đàn này bị ngưng trệ và tổng thống Mỹ Donald Trump rất khó khăn trong việc kiến tạo nên nhiệm kỳ chủ tịch nhóm thành công. Trong bối cảnh tình hình như thế, ông Trump lại còn tung ra những ý tưởng khiến các thành viên khác của nhóm khó xử.

Trước tiên là việc ông Trump thay đổi gần như liên tục cách thức và thời điểm tiến hành hoạt động quan trọng nhất của nhóm này là hội nghị cấp cao thường niên. Ban đầu, ông Trump dự định tổ chức hội nghị cấp cao trực tuyến, rồi chuyển sang hình thức trực tiếp vào thời điểm ngay trong tháng 6 này - khi các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới vẫn đóng cửa biên giới và thực hiện giãn cách xã hội. Sau đó, người này lại quyết lùi sự kiện đến tháng 6 và đó chắc chắn chưa phải là quyết định cuối cùng.

Đáng được chú ý đến hơn là việc ông Trump cho biết dự kiến sẽ mời Nga, Ấn Độ, Australia và Hàn Quốc tham dự sự kiện. Nước chủ nhà có quyền mời khách nhưng vì Nga đã bị nhóm G7 cô lập từ năm 2014 nên việc ông Trump mời Nga tham dự hội nghị cấp cao thường niên của nhóm năm nay làm cho các thành viên còn lại không biết nên phản ứng như thế nào. Họ không thể vì Nga được Mỹ mời mà tẩy chay sự kiện nhưng cũng không thể ngồi cùng bàn với Nga ở sự kiện. Hơn nữa, việc ông Trump mời Nga tham dự sự kiện năm nay của nhóm còn gắn liền với hai quan điểm khác nữa của ông Trump là muốn G7 để Nga trở lại nhóm (thành G8 như trước 2014) và cho rằng G7 đã trở nên lỗi thời.

Ông Trump vốn không giấu giếm thái độ không coi trọng các tổ chức, thể chế và khuôn khổ diễn đàn đa phương quốc tế, kể cả G7. Vì thế, ở đây có chuyện ông Trump vừa làm phép thử phản ứng của các thành viên của nhóm về việc mời Nga tham dự sự kiện, kết nạp lại Nga vào nhóm và thậm chí mở rộng khuôn khổ diễn đàn này hơn nữa, nhưng không mời chào Trung Quốc. Đồng thời ở đó còn ẩn hiện sự cảnh báo ngầm rằng phía Mỹ thậm chí có thể cùng đối tác khác hình thành khuôn khổ diễn đàn mới khác./.

Ngân Hà

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận