Tik Tok liệu có kết cục giống Huawei?

Hiện rất khó để có thể dự đoán kết cục cho Tik Tok, nhưng với những rắc rối vừa vấp phải, những ảnh hưởng trực tiếp đối với Tik Tok là khó tránh.

Cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Pháp đang bắt đầu mở cuộc điều tra đối với Tik Tok. Việc ứng dụng video ngắn thuộc quyền sở hữu của công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc này liên tục gặp khó trong bối cảnh gia tăng sức ép từ chính quyền Mỹ, đã làm dấy lên nghi ngại liệu Tik Tok có chung kết cục như Huawei, trở thành nạn nhân “bất đắc dĩ” của chiến dịch bài trừ không chỉ ở Mỹ mà tại nhiều nước châu Âu khác?

Mặc dù hứng chịu nhiều sức ép tại Mỹ, song có vẻ như Tik Tok vẫn chưa bị làm khó tại châu Âu. Theo ghi nhận hiện tại, 3 nền kinh tế lớn nhất châu lục này gồm Anh, Đức và Pháp chưa có kế hoạch chặn ByteDance - công ty mẹ của Tik Tok.

Tuy nhiên, với thông báo mới nhất của Pháp về việc mở cuộc điều tra đối với Tik Tok khiến nhiều người ngay lập tức đặt dấu hỏi, dù rằng vấn đề của Tik Tok có thể khác Huawei, song không phải không có nguy cơ nào tại châu Âu. Rõ ràng, ứng dụng chia sẻ video của ByteDance đang trải qua thử thách khi nối gót Mỹ, nhiều nước bắt đầu có động thái tăng cường quản lý chính sách bảo mật của Tik Tok. Hiện tại, Mỹ vẫn luôn coi các ứng dụng do công ty Trung Quốc sở hữu là những mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia nước này.

Trong bối cảnh áp lực từ chính quyền Mỹ ngày một tăng cao, Tik Tok giờ đây lại tiếp tục hứng chịu những nghi ngại từ các nước châu Âu. Ngoài Pháp khởi xướng điều tra, cơ quan giám sát dữ liệu của Anh cũng đang tổ chức một cuộc điều tra tương tự với Tik Tok.

Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, ủy ban bảo vệ dữ liệu của EU cũng đã cam kết phối hợp thực hiện các cuộc điều tra về Tik Tok sau khi cơ quan bảo vệ dữ liệu người dùng của Hà Lan hồi tháng 5 cho hay họ đang nghiên cứu chính sách của Tik Tok về bảo vệ thông tin của trẻ em. Hiện rất khó để có thể dự đoán kết cục cho Tik Tok, nhưng với những rắc rối vừa vấp phải, những ảnh hưởng trực tiếp đối với Tik Tok là không thể tránh khỏi, thể hiện rõ qua việc mức độ phổ biến của nền tảng mạng xã hội chia sẻ video đã giảm đáng kể.

Phản ứng trước những thiệt hại ban đầu, phía ByteDance - công ty mẹ của Tik Tok đã có những phản ứng cứng rắn đầu tiên, khi dọa kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump ra tòa để đòi lại công bằng./.

Phương Anh/VOV1 (tổng hợp)

Bình luận

    Chưa có bình luận