Hồi sinh loa phường tại Phú Lương

Không ít người cho rằng, loa phường đã hoàn thành 'sứ mệnh lịch sử' của mình. Song ở phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội, loa phường đã thực sự 'hồi sinh' thông qua cách truyền tải mới và được bà con dân phố hưởng ứng nhiệt tình...

 

Thay đổi để thích nghi, phát triển

“Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số người nhiễm bệnh và tử vong trên toàn cầu ngày càng tăng. Để chủ động phòng chống dịch Covid-19, đề nghị bà con cùng nhau thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 qua thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”...alo...alo...”. Đó là thông báo ngắn gọn từ chiếc loa kéo được phát đi khắp các ngõ ngách của khu dân cư trên địa bàn phường Phú Lương.

Ông T.V.T ở Phú Lương, năm nay ngoài tuổi 70, vì không biết sử dụng điện thoại thông minh, cũng ít xem thời sự, nên ngày 2 lần sáng, chiều ông cứ đều đặn ra đường đi bộ mà không đeo khẩu trang. Nhưng khi phường Phú Lương áp dụng hình thức loa kéo đi thông báo, tuyên truyền việc phòng, chống dịch cũng như cách chỉ dẫn phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, ông T chấp hành rất nghiêm chỉnh. Đi đâu ông cũng đeo khẩu trang. Trường hợp ông T là ví dụ nhỏ trong công tác tuyên truyền phòng dịch của hệ thống loa phường. “Nếu trong thời gian giãn cách xã hội mà không có hệ thống loa truyền thanh của phường, của tổ dân phố thì thông tin không thể đến được với những người không biết sử dụng mạng xã hội, điện thoại thông minh như tôi”, ông T cho hay.

Loa kéo được các tổ dân phố sử dụng cơ động đi tuyên truyền tới các ngõ, khu chợ, nơi tập trung đông người

Còn bà Đ.T.V, phường Phú Lương bày tỏ: “Tôi không dùng được mạng nên không thể đọc được tin tức nhưng nhờ có loa phường mà tôi không bỏ qua bất kỳ thông tin nào”.

Ông Nguyễn Công Cử, Tổ trưởng tổ dân phố 5, Văn Nội, Phú Lương chia sẻ, từ ngày có loa kéo, việc đi thông báo, tuyên truyền tới người dân trong tổ thuận lợi và mang lại hiệu quả rõ rệt. Tổ 5 có 450 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu, được trang bị 4 loa phát thanh và 1 loa kéo. Thông tin thông báo được cập nhật phát theo giờ cố định, nhưng khi có chương trình phát sinh như tuyên truyền dịch Covid-19, làm thẻ căn cước... thì chúng tôi đến từng ngõ ngách để thông báo cho người dân biết. Do địa bàn nhiều ngõ ngách nên việc sử dụng loa kéo rất cơ động, thông tin đến tận nơi mà chẳng phải cử người đi đến từng nhà tuyên truyền vận động mất nhiều thời gian, công sức mà vẫn kém hiệu quả như trước kia.

Đặc biệt, theo ông Cử, nhờ thường xuyên tiếp thu thông tin nên đời sống tinh thần của bà con ngày càng cải thiện, người dân luôn trao đổi, bảo nhau tuân thủ quy định của pháp luật, tích cực tham gia phòng chống dịch sốt xuất huyết, Covid-19 cho tới an toàn trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn… Các thông tin qua loa phường, loa kéo có khi còn được lặp lại trong những cuộc họp gia đình, chi họ, sinh hoạt cộng đồng hay tín ngưỡng nên tác dụng rất lớn. Qua thời gian, loa phường trở thành người bạn đồng hành với mỗi người dân trong khu phố.

Tác động nhanh và liên tục của hệ thống loa được chính quyền, bà con ghi nhận. Anh Đặng Quang Trung, tổ trưởng tổ dân phố kiêm tổ trưởng tổ bảo vệ của tổ 6 khẳng định, từ ngày có những chiếc loa nói trên, các nội dung công việc cần truyền tải đều rõ ràng, nhanh gọn và dễ hiểu hơn. Các hoạt động vệ sinh môi trường, phòng chống tội phạm, chống dịch được lồng ghép, thực hiện có hiệu quả hơn trước.

Với cách làm mới, thay đổi để thích nghi, phát triển, nhiều cụm loa truyền thanh tại phường Phú Lương đã được điều chỉnh lại các khung giờ hợp lý, chắt lọc thông tin chất lượng và bám sát đời sống hơn so với trước kia.

Hồi sinh loa phường

Nói về sự hồi sinh của loa phường Phú Lương, ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng đài truyền thanh phường Phú Lương vui mừng cho biết, loa phường hoạt động trở lại từ đầu năm 2019, bắt đầu từ những biến động phức tạp trong giải phóng mặt bằng, xây dựng trên địa bàn phường, nên phường đã đề xuất khôi phục lại hoạt động truyền thanh qua hệ thống loa phường để thông tin đến được với nhiều người dân hơn.

Để tận mắt chứng kiến việc làm của ông Hùng bên những máy móc phục vụ thu âm, phát sóng, tôi cùng ông Hùng đến căn phòng nhỏ ở cuối góc toà nhà UBND phường. Trong căn phòng nhỏ đấy chỉ có một bộ bàn ghế cũ kỹ, còn lại là hệ thống loa đài. Chỉ vào từng thứ một, ông giải thích: “Tôi hiện giờ kiêm rất nhiều thứ, là trưởng đài nhưng chỉ có một mình và làm tất cả các khâu từ đi lấy thông tin, xử lý thông tin, thu âm, phát sóng, sửa chữa kỹ thuật. Mỗi bản tin phát thanh đều được xử lý sao cho ngắn ngọn, hấp dẫn người nghe”.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng đài truyền thanh của phường Phú Lương đang phát thanh chương trình tin tức của phường.

Theo ông Hùng, thông tin phát trên hệ thống loa được người dân tiếp nhận, ủng hộ là nội dung thông tin bám sát đời sống, đúng thông tin dân cần, ngắn gọn, dễ hiểu. Lượng thông tin được phát chia theo khung giờ hợp lý, không ảnh hưởng tới sinh hoạt chung của cộng đồng. Theo đó, dung lượng thời gian thông tin chỉ từ 20-30 phút với các khung giờ cố định như sáng từ 6h40 - 7h. Buổi trưa từ 11h30-12h; chiều từ 16h40-17h. Khi có các đợt tuyên truyền như về phòng chống dịch, làm thẻ căn cước công dân gắn chíp thì sẽ tăng cường khung giờ phát. Cũng bởi vậy, người dân thấy gần gũi, ủng hộ thay vì “ngại” loa phương như trước.

Ngoài tác dụng tuyên truyền về các đợt dịch Covid-19, phòng chống sốt xuất huyết cho tới thông báo cập nhật liên tục về thời gian, địa điểm cấp thẻ căn cước công dân hay cập nhật thông tin về bầu cử sắp tới, loa phương còn giúp ích cho hoạt động xã hội, tuyên truyền pháp luật, giữ vững an toàn trật tự trên địa bàn. Trung tá Chu Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Phú Lương cho biết, trong thời gian qua Công an phường đã phối hợp rất tốt với các cơ quan đoàn thể trên địa bàn trong việc tuyên truyền pháp luật, giữ vững an toàn trật tự trên địa bàn. Như cảnh báo về biến tướng của kinh doanh đa cấp, hiện tượng lan đột biến để người dân cảnh giác, không tin theo. Công an phường đã phối hợp rất tốt với truyền thanh phường để thông tin về thời gian cấp đổi thẻ căn cước gắn chip.

Đến nay, nghe loa phường đã trở thành thói quen và không ít người còn tìm đến với hệ thống loa khi cần thiết. Họ đến khi cần tìm giấy tờ, đồ vật bị rơi cho tới cả việc con cháu đi chơi không thấy về hay người thân bị lạc...để được hỗ trợ. Qua hệ thống loa phường, nhiều người đã tìm lại được đồ bị rơi như trường hợp anh Nguyễn Văn Chiến ở tổ 5 bị rơi ví, bà Nguyễn Thị Mừng ở tổ 12 Trinh Lương bị rơi giấy tờ…

Với cách làm mới, thay đổi để thích nghi, phát triển, nhiều cụm loa truyền thanh tại phường Phú Lương đã được điều chỉnh lại các khung giờ hợp lý, chắt lọc thông tin chất lượng và bám sát đời sống hơn so với trước kia.

Ông Dương Ngọc Thoả, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương cho biết, khi thấy được những hiệu quả mà loa phường mang lại nên Phú Lương đã huy động xã hội hoá đầu tư 10 loa kéo cho 7 khu dân cư và 2 tổ dân phố đều tách khỏi các khu dân cư. Công an phường cũng được trang bị một loa kéo để tuyên truyền lưu động ở các khu dân cư nơi tập trung đông người.

 Như vậy có thể khẳng định, ở mỗi thời điểm khác nhau, vị trí, vai trò, tác dụng, cách thức hoạt động khác nhau nhưng loa phường luôn có chỗ đứng riêng của mình.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận