Liên hoan phát thanh toàn quốc: Ngày hội lớn thúc đẩy người làm báo đổi mới, sáng tạo

Tổng Giám đốc Đài TNVN Đỗ Tiến Sỹ nhấn mạnh, đây là ngày hội lớn, dịp để những người làm phát thanh cả nước thể hiện tâm huyết, tài năng, trách nhiệm...

 

Nói về Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ nhấn mạnh, đây là ngày hội lớn, dịp để những người làm phát thanh cả nước thể hiện tâm huyết, tài năng, trách nhiệm. Đồng thời biểu dương, tôn vinh những tác phẩm, tác giả tiêu biểu của ngành phát thanh cả nước. Liên hoan Phát thanh toàn quốc đã thúc đẩy các đài PT-TH địa phương, các đài truyền thanh cơ sở, đội ngũ phóng viên, biên tập viên đổi mới, sáng tạo, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong tuyên truyền.

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ.

Nhân dịp này, phóng viên Báo Tiếng nói Việt Nam đã phỏng vấn Tổng Giám đốc Đỗ Tiến Sỹ về ý nghĩa, điểm nhấn của kỳ Liên hoan Phát thanh lần này; cơ hội, thách thức đối với những người làm phát thanh...

Thưa Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ, chủ đề của Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm nay là “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên”. Chủ đề này có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của đất nước và của ngành phát thanh?

Chủ đề Liên hoan Phát thanh năm nay là “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên” bao hàm nhiều ý nghĩa.

Thứ nhất, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, phát thanh có sự chuyển đổi linh hoạt cách thức sản xuất, biên tập, dàn dựng chương trình, phương thức truyền dẫn theo xu hướng chuyển đổi số; chuyển đổi phương thức, cách tiếp cận thính giả, tăng cường sự tương tác với thính giả để trở thành người bạn tâm tình, gần gũi hơn với thính giả ở nhiều đối tượng, nhiều nơi.

Thứ hai, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như hiện nay, những người làm phát thanh phải tự thích ứng để vượt lên chính mình, khẳng định vai trò của phát thanh trong đời sống xã hội. Chính vì vậy, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay được tập trung đầu tư công sức, chất xám, công nghệ với nhiều tác phẩm có nội dung hay, có tính sáng tạo, phản ánh các vấn đề kinh tế, nhiều mặt của đời sống xã hội, thể hiện rõ nhất như cuộc chiến chống Covid-19, chủ trương chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

- Trụ sở VOV tại TPHCM rực rỡ cờ, pano giới thiệu, quảng bá Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022.

Tính từ Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần đầu tiên (tổ chức vào năm 1994) đến Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV diễn ra vào năm nay đã 28 năm. Chặng đường dài này đã góp phần khẳng định sức sống và sự lan tỏa của “ngày hội” nghiệp vụ lớn của những người làm phát thanh như thế nào, thưa Tổng Giám đốc?

Liên hoan Phát thanh toàn quốc là hoạt động nghiệp vụ do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1994 tại Hà Nội, tiếp đó là các địa phương khác như Quảng Ninh, Khánh Hòa, Nghệ An, Đồng Tháp... Kỳ Liên hoan Phát thanh lần thứ XV - năm 2022 là lần thứ 2 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh (trước đó được tổ chức vào năm 1995). Liên hoan Phát thanh toàn quốc là ngày hội lớn, là dịp để những người làm phát thanh cả nước thể hiện tâm huyết, tài năng, trách nhiệm và những phẩm chất của người làm báo, biểu dương, tôn vinh những tác phẩm, tác giả tiêu biểu của ngành phát thanh cả nước. Đây cũng là cơ hội để các đài PT-TH trong cả nước cùng trao đổi về những xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, tìm ra những cách làm mới phù hợp với công chúng.

Kể từ lần đầu tiên được tổ chức năm 1994 đến nay, Liên hoan Phát thanh toàn quốc đã qua chặng đường gần 30 năm với 14 kỳ liên hoan, đánh dấu sự trưởng thành cả về lượng và chất của những người làm phát thanh cả nước. Và hơn cả, Liên hoan Phát thanh toàn quốc thực sự trở thành ngày hội của những người làm báo nói cả nước. Qua mỗi kỳ Liên hoan đã có những đổi mới trong cách thức tổ chức và mở rộng đơn vị tham gia đáp ứng nhu cầu của những người làm phát thanh đông đảo từ Trung ương đến cơ sở. Liên hoan Phát thanh toàn quốc đã tạo tiền đề cho các đài PT-TH các tỉnh, thành phố tổ chức Liên hoan Phát thanh tại địa phương nhằm thúc đẩy sự sáng tạo của các đài truyền thanh cơ sở, cũng như đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên, đáp ứng nhiệm vụ thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của địa phương, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Đồng thời, thông qua Liên hoan, sẽ lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc, sát thực với người dân ở cơ sở tham dự Liên hoan Phát thanh toàn quốc.

Tổng giám đốc VOV Đỗ Tiến Sỹ (đứng giữa) kiểm tra công tác kỹ thuật phục vụ thi phát thanh trực tiếp. Ảnh: Quang Trung

Mỗi kỳ Liên hoan Phát thanh đều có rất nhiều hoạt động ý nghĩa đối với những người làm nghề. Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022 có những điểm nhấn đáng chú ý nào, thưa Tổng Giám đốc?

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh là một kỳ Liên hoan đặc biệt khi cả nước vừa trải qua những tháng ngày chiến đấu với đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, việc tổ chức Liên hoan được Lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam chuẩn bị hết sức chu đáo bởi việc Liên hoan được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh sẽ khẳng định sức mạnh của chúng ta chiến thắng đại dịch và cũng là địp để các nhà báo phát thanh cùng nhau gặp gỡ, trao đổi những kinh nghiệm tuyên truyền, tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh. Với chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên” đã có tất cả 63 đài PT-TH các tỉnh, thành phố trong cả nước và các đơn vị sản xuất nội dung phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam tham gia. Số lượng 500 tác phẩm dự thi cũng là số lượng nhiều nhất trong 15 kỳ Liên hoan được tổ chức. Năm nay, các tác phẩm đi sâu phản ánh việc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước, nhiều điển hình, nhân tố mới và cả những tác phẩm đậm chất phản biện… Nhưng có lẽ, dấu ấn mạnh mẽ nhất vẫn là các tác phẩm phản ánh cuộc chiến đấu chống lại đại dịch Covid-19 từ Trung ương đến các địa phương. Qua những tác phẩm này thấy cả sự quả cảm, những quyết định lịch sử, thấy cả những giọt mồ hôi của lực lượng chống dịch, những đau thương, mất mát mà đại dịch gây ra... Điểm mới trong Liên hoan Phát thanh năm nay là Ban Tổ chức quyết định tổ chức thi và trao giải Giọng Vàng, nhằm phát hiện và tôn vinh những phát thanh viên/người dẫn chương trình có giọng đọc, dẫn chương trình phát thanh xuất sắc; trao giải cho 2 thể loại: Kỹ thuật dàn dựng xuất sắc, và thể loại Ứng dụng nền tảng số. Có 203 tác phẩm của 86 đơn vị lọt vào Vòng chung khảo. Cụ thể: 65 tác phẩm thuộc thể loại Phóng sự; 37 tác phẩm thuộc thể loại phỏng vấn; 11 Câu chuyện truyền thanh; 57 Chuyên đề phát thanh; 33 Kịch truyền thanh; 34 Chương trình phát thanh trực tiếp.

Liên hoan phát thanh toàn quốc là ngày hội lớn, thúc đẩy người làm báo đổi mới, sáng tạo.

Trong bối cảnh phải cạnh tranh với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình truyền thông khác, đặc biệt là mạng xã hội, giờ đây, cùng với sự đầu tư về công nghệ, những người làm phát thanh cần phải đầu tư nhiều hơn công sức, cũng như là chất xám, để sáng tạo nhiều tác phẩm có nội dung hay, hình thức hấp dẫn, góp phần định hướng dư luận tốt hơn. Chắc hẳn đây cũng sẽ là vấn đề được thảo luận, làm rõ tại Liên hoan Phát thanh năm nay, thưa ông?

Thính giả của chúng ta giờ đây đã thay đổi thói quen nghe Đài, họ không còn thụ động ngồi trước radio để nghe lần lượt các chương trình phát thanh hàng giờ liền nữa, giờ đây họ muốn nghe phát thanh ở bất kỳ đâu, mọi lúc, mọi nơi, thông qua chiếc điện thoại thông minh. Và cũng từ điện thoại thông minh, mạng xã hội, họ tiếp cận được đa dạng thông tin từ mạng xã hội và các loại hình báo chí khác.

Thực tế, phát thanh vẫn là công cụ thu nghe phổ biến của nhiều người dân, nhất là những người tham gia giao thông, người dân ở các vùng quê, miền núi, hải đảo. Đài Tiếng nói Việt Nam phát sóng mặt đất trên cả 3 băng tần SW, MW và FM, tỉ lệ phủ sóng gần 97% dân số và trên 91% diện tích đất liền và một số khu vực biển đảo Việt Nam, phủ sóng một số khu vực trọng yếu trến thế giới như châu Á, châu Phi, Trung Đông, một phần châu Âu, Trung Mỹ và vùng vịnh Caribe. Nhờ đó, thông tin của Đài Tiếng nói Việt Nam lan tỏa đến cả những vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo cũng như bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài. Vì thế, những người làm báo phát thanh cần không ngừng thay đổi nội dung, cách thức thể hiện để phù hợp với công chúng hiện đại, bởi công nghệ chỉ là công cụ để hỗ trợ, nội dung hay, có chất lượng cao và phục vụ đúng nội dung công chúng quan tâm mới là điều cốt lõi để phát thanh giữ chân thính giả.

Trong bối cảnh thách thức xen lẫn cơ hội đó, Đài Tiếng nói Việt Nam đang thực hiện những chiến lược gì để phát thanh hiện đại ngày càng tiếp cận nhiều hơn với công chúng, thưa Tổng Giám đốc?

Đài Tiếng nói Việt Nam đã và đang chủ động nắm bắt, tối đa tận dụng công nghệ trong tác nghiệp, phát sóng chương trình và tương tác với công chúng. Sóng phát thanh giờ đây không chỉ phát sóng trên radio truyền thống, mà còn tiếp cận thính giả trên không gian mạng, thông qua các Báo Điện tử VOV.VN, VTCNews, các ứng dụng OTT như: VOV Live, VTC Now, VOV Media của Đài Tiếng nói Việt Nam; hoặc trên nền tảng Facebook, Youtube. Nhờ đó, sự tương tác với công chúng cũng nhanh hơn, kịp thời hơn. Công chúng cũng có thể trở thành người cung cấp thông tin từ hiện trường cho nhà Đài, làm phong phú thêm nội dung phát sóng. Nhiều chương trình phát sóng trên các kênh sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam luôn có sự tương tác kịp thời với thính giả, “nói cùng thính giả” để tạo sự thân thiện, gắn kết với thính giả. Từ đó, Đài sẽ có được công chúng trung thành, thường xuyên nghe Đài. Khi phát sóng trên các nền tảng truyền thông mới, đội ngũ người làm báo nói cũng cần tự làm mới mình, tạo ra những chương trình gần gũi với thính giả trẻ, nói những điều thính giả quan tâm, tạo được nhiều chương trình phát thanh sinh động với chi phí sản xuất tiết kiệm hơn, những vẫn phát huy hiệu quả cao. Phát thanh vì thế không những tồn tại mà còn phát triển đa dạng trên môi trường số. Hiện nay, nhiều sản phẩm nội dung số của Đài Tiếng nói Việt Nam tạo được hiệu ứng tốt, thu hút công chúng và dần tạo được một cộng đồng những người xem, nghe các ứng dụng và trang mạng xã hội của Đài. Đài Tiếng nói Việt Nam cũng đang hoàn thiện dự thảo Đề án “Chuyển đổi số Đài Tiếng nói Việt Nam” để trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2022, tiến tới chuyển đổi số trong sản xuất, phát sóng, lưu trữ chương trình, cung cấp nội dung số đa nền tảng, đa phương tiện, đảm bảo tính chuyên biệt của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn Tổng Giám đốc Đài TNVN Đỗ Tiến Sỹ đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của Báo tiếng nói Việt Nam!

Quang - Thu thực hiện

Bí thư Thành ủy TP.HCM tặng quà lưu niệm cho Tổng Giám đốc VOV.

Bí thư Thành ủy TP.HCM đánh giá cao chủ đề “thích ứng, linh hoạt” của LHPT lần thứ XV

Sáng 3/8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Đỗ Tiến Sỹ.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc VOV Đỗ Tiến Sỹ thông tin với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên về chương trình Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV được tổ chức tại TP.HCM.

Tổng Giám đốc VOV cho biết, Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV diễn ra tại TP.HCM có 86 đơn vị tham gia và các Đài tại toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đều gửi tác phẩm dự thi. Trong số 500 tác phẩm dự thi có 203 tác phẩm lọt vào chung khảo. Về chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên” của Liên hoan Phát thanh năm nay, Tổng Giám đốc VOV cho biết, đây là chủ đề bao hàm nhiều ý nghĩa, trong đó, nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ buộc phát thanh phải chuyển đổi linh hoạt cách thức sản xuất chương trình, phương thức truyền dẫn theo xu hướng chuyển đổi số.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, thành phố hỗ trợ và phối hợp hết sức cùng VOV và VOH để tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV: “Kế hoạch và chương trình thống nhất từ đầu đến nay đã thực hiện được cơ bản. Về nội dung, chúng tôi hoàn toàn thống nhất chủ đề linh hoạt, thích ứng phù hợp với đời sống thực tế”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

L.T

 

Sân chơi ấn tượng và có nhiều cảm xúc mới

Qua chấm sơ khảo và chung khảo Liên hoan Phát thanh lần thứ XV năm 2022 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, tôi nhận thấy các đơn vị đã có sự tham gia tích cực, đầu tư công phu cho những tác phẩm dự thi. Đặc biệt, trong tác phẩm phát thanh thể hiện rõ nét việc ứng dụng công nghệ 4.0.

Các tác phẩm tham gia dự thi có chất lượng đồng đều, được đầu tư kỹ lưỡng, bài bản, có trọng tâm, trọng điểm từ chủ đề, nội dung, phương thức tác nghiệp cho đến hình thức thể hiện, đúng với quy định, thể lệ của ban tổ chức đặt ra. Qua đó cho thấy, kỹ năng tác nghiệp của người làm báo phát thanh được nâng cao, đáp ứng được tiến bộ về công nghệ thông tin. Đặc biệt, các tác giả đưa kỹ thuật số vào trong các tác phẩm của mình, vào trong nhân vật của mình một cách hài hoà và hợp lý.

Tôi kỳ vọng Liên hoan Phát thanh lần thứ 15/2022 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh này sẽ là một sân chơi ấn tượng và có nhiều cảm xúc mới cho những người làm báo phát thanh, nhất là trong bối cảnh TP.HCM kịp lấy lại đà phục hồi và tăng trưởng sau đợt dịch bùng phát dữ dội như vừa rồi .

Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh tổ chức đón tiếp các đại biểu về dự Liên hoan Phát thanh rất chu đáo. Mọi người tham dự Liên hoan Phát thanh lần này với một tâm thế không chỉ là hoà nhập vào tác phẩm phát thanh mà còn hoà nhập vào tình cảm của những người làm báo phát thanh. Và đó là nguồn động viên chia sẻ, hỗ trợ để phát thanh trong thời gian tới có bước tiến mới, sự nổi bật mới. Tôi tin rằng họ sẽ cùng kề vai sát cánh để phát thanh vượt qua những khó khăn thách thức như hiện nay.

Vân Hồng ghi

 

VOV và VOH đã chuẩn bị rất khẩn trương, chu đáo

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần này rất đặc biệt khi cả nước vừa trải qua những tháng ngày chiến đấu với đại dịch Covid-19, những người làm báo phát thanh đã hết sức nỗ lực và có những đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Chúng tôi rất háo hức để được gặp lại nhau, được giao lưu, trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm làm báo, học hỏi những cách làm phát thanh mới, được thể hiện niềm tự hào nghề nghiệp của mình.

Nhiều đơn vị đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng đem đến liên hoan những tác phẩm báo chí chất lượng nhất. Tôi nhận thấy Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM chuẩn bị rất khẩn trương, chu đáo với nhiều hoạt động sôi động, để kỳ liên hoan lần này tiếp tục khẳng định được sức mạnh của phát thanh Việt Nam.

Đài PT-TH và Báo Bình Phước có cả 4 loại hình báo chí và báo nói luôn được chú trọng đúng mức. Đến với Liên hoan lần này, chúng tôi đã có kế hoạch phát động thi đua trong những người làm báo, xác định chủ đề, thể loại, xây dựng ekip tiền kỳ, hậu kỳ, cơ sở vật chất kỹ thuật. Chúng tôi nỗ lực hết sức mình, là 1 trong 6 đơn vị thi đủ cả 6 thể loại.

Đài PT-TH và Báo Bình Phước rất vui mừng khi có 5/6 tác phẩm được vào vòng chung khảo và cũng đang rất khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại sẵn sàng cho tác phẩm dự thi phát thanh trực tiếp tại Liên hoan.

Quốc Vương ghi

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận